Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 99

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 99
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 99 það að við erum gædd eiginleikum á borð við skynsemi, meðvitund eða skynhæfni. Þessi hugmynd leiðir svo oftar en ekki til þeirrar ályktunar að menn – karlar og konur – sem ekki hafa þessa eiginleika, eða hafa þá í minna mæli en aðrir menn, hafi þar af leiðandi minna siðferðilegt gildi en aðrir. Væri gildi mennskunnar sem slíkrar viðurkennt myndi það samkvæmt þessu jafngilda siðferðilegri mismunun af því tagi sem kölluð hefur verið tegundarhyggja – við værum að upphefja eigin tegund siðferðilega á kostnað annarra tegunda. Heimspekingar láta með öðrum orðum gjarnan eins og sanngirni og óhlutdrægni í siðferðilegum dómum krefjist þess að hugsunum um gildi mennskunnar og mikilvægi alls mannlegs lífs sé vikið til hliðar fyrir almennari hugmyndum um þá eiginleika sem séu undirstaða sið- ferðilegra skuldbindinga. Svar Diamond við slíkum hugsunarhætti er að benda á að mennskuhugtakið – það er lifandi skilningur á þýðingu og leyndardómi þess að lifa mannlegu lífi – sé, hvort sem okkur líkar það betur eða verr, einn þáttur mannlegs sálarlífs og mikilvæg uppspretta siðferðilegrar íhugunar. Okkur er eiginlegt að finna, í hugs- un okkar og ímyndunarafli, djúpa þýðingu í hinum ýmsu þáttum mannlegs lífs. Fæðing barns eða dauði ástvinar snertir okkur, svo dæmi sé tekið, gjarnan djúpt. Sömuleiðis sakleysi æskunnar og berskjöldun ellinnar. Hugsunin og hugarflugið finnur með þessum hætti í sífellu djúpa merkingu í hlutskipti mannsins og við- burðum í lífi hans. Ef til vill mætti segja að mannshuganum sé eðlilegt að grípa slíka þætti mennskunnar og sjá í þeim eitthvað annað og meira en einbera atburði í orsakakeðju náttúrunnar – til dæmis eitthvað fagurt, átakanlegt eða óviðjafnan- lega dýrmætt. Það sem markar mennsku okkar ákvarðast með öðrum orðum ekki bara af erfðum og umhverfi heldur einnig af því hvað við gerum úr mannlegu lífi okkar, hvaða þýðingu við mörkum því í hugsun okkar og ímyndunarafli. Það eru hugsanir sem eiga sér rætur í sjónarmiðum af þessu tagi sem geta knúið okkur til að halda á lofti mikilvægi mennskunnar sem siðferðilegs hugtaks og til að andæfa því að eiginleikar á borð við skynsemi, sjálfsvitund eða skynhæfni eigi einir að ákvarða siðferðilega stöðu fyrirbæranna. Nú vaknar á hinn bóginn sú spurning hvaða þýðingu það hafi fyrir siðferðilega stöðu dýranna að viðurkenna þýðingu hins mannlega í siðferðilegri hugsun? Þýðir það að við getum valdið dýrum ónauðsynlegum þjáningum ef það er í þágu þess sem hefur þýðingu í mannlegu lífi? Þýðir það að dýrin tilheyri ekki siðferðilegu samfélagi, verðskuldi ekki virðingu okkar og tillitssemi? Svo gæti vafalaust virst við fyrstu sýn. Nánari athugun leiðir á hinn bóginn í ljós að það mennskuhugtak sem hér er um að ræða er ekki neins konar réttlæting á því að útiloka dýrin frá siðferðilegum skuldbindingum okkar. Eins og Diamond bendir á er mennsku- hugtakinu ekki ætlað að draga markalínur milli þess sem siðferðileg ábyrgð okkar nær til og þess sem hún nær ekki til. Enn síður er rétt að skilja hið mannlega sem markmið sem réttlæti ógeðfelld meðul í meðhöndlun manna á dýrunum, eða sem einhvers konar valkost við það að hætta að beita slíkum meðulum.36 Þær leiðir sem við förum til að marka sérstöðu og þýðingu mannlegs lífs ber fyrst og fremst 36 Diamond 1996a: 325. Hugur 2018meðoverride.indd 99 24-Jul-18 12:21:26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.