Hugur - 01.01.2018, Síða 99

Hugur - 01.01.2018, Síða 99
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 99 það að við erum gædd eiginleikum á borð við skynsemi, meðvitund eða skynhæfni. Þessi hugmynd leiðir svo oftar en ekki til þeirrar ályktunar að menn – karlar og konur – sem ekki hafa þessa eiginleika, eða hafa þá í minna mæli en aðrir menn, hafi þar af leiðandi minna siðferðilegt gildi en aðrir. Væri gildi mennskunnar sem slíkrar viðurkennt myndi það samkvæmt þessu jafngilda siðferðilegri mismunun af því tagi sem kölluð hefur verið tegundarhyggja – við værum að upphefja eigin tegund siðferðilega á kostnað annarra tegunda. Heimspekingar láta með öðrum orðum gjarnan eins og sanngirni og óhlutdrægni í siðferðilegum dómum krefjist þess að hugsunum um gildi mennskunnar og mikilvægi alls mannlegs lífs sé vikið til hliðar fyrir almennari hugmyndum um þá eiginleika sem séu undirstaða sið- ferðilegra skuldbindinga. Svar Diamond við slíkum hugsunarhætti er að benda á að mennskuhugtakið – það er lifandi skilningur á þýðingu og leyndardómi þess að lifa mannlegu lífi – sé, hvort sem okkur líkar það betur eða verr, einn þáttur mannlegs sálarlífs og mikilvæg uppspretta siðferðilegrar íhugunar. Okkur er eiginlegt að finna, í hugs- un okkar og ímyndunarafli, djúpa þýðingu í hinum ýmsu þáttum mannlegs lífs. Fæðing barns eða dauði ástvinar snertir okkur, svo dæmi sé tekið, gjarnan djúpt. Sömuleiðis sakleysi æskunnar og berskjöldun ellinnar. Hugsunin og hugarflugið finnur með þessum hætti í sífellu djúpa merkingu í hlutskipti mannsins og við- burðum í lífi hans. Ef til vill mætti segja að mannshuganum sé eðlilegt að grípa slíka þætti mennskunnar og sjá í þeim eitthvað annað og meira en einbera atburði í orsakakeðju náttúrunnar – til dæmis eitthvað fagurt, átakanlegt eða óviðjafnan- lega dýrmætt. Það sem markar mennsku okkar ákvarðast með öðrum orðum ekki bara af erfðum og umhverfi heldur einnig af því hvað við gerum úr mannlegu lífi okkar, hvaða þýðingu við mörkum því í hugsun okkar og ímyndunarafli. Það eru hugsanir sem eiga sér rætur í sjónarmiðum af þessu tagi sem geta knúið okkur til að halda á lofti mikilvægi mennskunnar sem siðferðilegs hugtaks og til að andæfa því að eiginleikar á borð við skynsemi, sjálfsvitund eða skynhæfni eigi einir að ákvarða siðferðilega stöðu fyrirbæranna. Nú vaknar á hinn bóginn sú spurning hvaða þýðingu það hafi fyrir siðferðilega stöðu dýranna að viðurkenna þýðingu hins mannlega í siðferðilegri hugsun? Þýðir það að við getum valdið dýrum ónauðsynlegum þjáningum ef það er í þágu þess sem hefur þýðingu í mannlegu lífi? Þýðir það að dýrin tilheyri ekki siðferðilegu samfélagi, verðskuldi ekki virðingu okkar og tillitssemi? Svo gæti vafalaust virst við fyrstu sýn. Nánari athugun leiðir á hinn bóginn í ljós að það mennskuhugtak sem hér er um að ræða er ekki neins konar réttlæting á því að útiloka dýrin frá siðferðilegum skuldbindingum okkar. Eins og Diamond bendir á er mennsku- hugtakinu ekki ætlað að draga markalínur milli þess sem siðferðileg ábyrgð okkar nær til og þess sem hún nær ekki til. Enn síður er rétt að skilja hið mannlega sem markmið sem réttlæti ógeðfelld meðul í meðhöndlun manna á dýrunum, eða sem einhvers konar valkost við það að hætta að beita slíkum meðulum.36 Þær leiðir sem við förum til að marka sérstöðu og þýðingu mannlegs lífs ber fyrst og fremst 36 Diamond 1996a: 325. Hugur 2018meðoverride.indd 99 24-Jul-18 12:21:26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.