Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 99

Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 99
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 99 það að við erum gædd eiginleikum á borð við skynsemi, meðvitund eða skynhæfni. Þessi hugmynd leiðir svo oftar en ekki til þeirrar ályktunar að menn – karlar og konur – sem ekki hafa þessa eiginleika, eða hafa þá í minna mæli en aðrir menn, hafi þar af leiðandi minna siðferðilegt gildi en aðrir. Væri gildi mennskunnar sem slíkrar viðurkennt myndi það samkvæmt þessu jafngilda siðferðilegri mismunun af því tagi sem kölluð hefur verið tegundarhyggja – við værum að upphefja eigin tegund siðferðilega á kostnað annarra tegunda. Heimspekingar láta með öðrum orðum gjarnan eins og sanngirni og óhlutdrægni í siðferðilegum dómum krefjist þess að hugsunum um gildi mennskunnar og mikilvægi alls mannlegs lífs sé vikið til hliðar fyrir almennari hugmyndum um þá eiginleika sem séu undirstaða sið- ferðilegra skuldbindinga. Svar Diamond við slíkum hugsunarhætti er að benda á að mennskuhugtakið – það er lifandi skilningur á þýðingu og leyndardómi þess að lifa mannlegu lífi – sé, hvort sem okkur líkar það betur eða verr, einn þáttur mannlegs sálarlífs og mikilvæg uppspretta siðferðilegrar íhugunar. Okkur er eiginlegt að finna, í hugs- un okkar og ímyndunarafli, djúpa þýðingu í hinum ýmsu þáttum mannlegs lífs. Fæðing barns eða dauði ástvinar snertir okkur, svo dæmi sé tekið, gjarnan djúpt. Sömuleiðis sakleysi æskunnar og berskjöldun ellinnar. Hugsunin og hugarflugið finnur með þessum hætti í sífellu djúpa merkingu í hlutskipti mannsins og við- burðum í lífi hans. Ef til vill mætti segja að mannshuganum sé eðlilegt að grípa slíka þætti mennskunnar og sjá í þeim eitthvað annað og meira en einbera atburði í orsakakeðju náttúrunnar – til dæmis eitthvað fagurt, átakanlegt eða óviðjafnan- lega dýrmætt. Það sem markar mennsku okkar ákvarðast með öðrum orðum ekki bara af erfðum og umhverfi heldur einnig af því hvað við gerum úr mannlegu lífi okkar, hvaða þýðingu við mörkum því í hugsun okkar og ímyndunarafli. Það eru hugsanir sem eiga sér rætur í sjónarmiðum af þessu tagi sem geta knúið okkur til að halda á lofti mikilvægi mennskunnar sem siðferðilegs hugtaks og til að andæfa því að eiginleikar á borð við skynsemi, sjálfsvitund eða skynhæfni eigi einir að ákvarða siðferðilega stöðu fyrirbæranna. Nú vaknar á hinn bóginn sú spurning hvaða þýðingu það hafi fyrir siðferðilega stöðu dýranna að viðurkenna þýðingu hins mannlega í siðferðilegri hugsun? Þýðir það að við getum valdið dýrum ónauðsynlegum þjáningum ef það er í þágu þess sem hefur þýðingu í mannlegu lífi? Þýðir það að dýrin tilheyri ekki siðferðilegu samfélagi, verðskuldi ekki virðingu okkar og tillitssemi? Svo gæti vafalaust virst við fyrstu sýn. Nánari athugun leiðir á hinn bóginn í ljós að það mennskuhugtak sem hér er um að ræða er ekki neins konar réttlæting á því að útiloka dýrin frá siðferðilegum skuldbindingum okkar. Eins og Diamond bendir á er mennsku- hugtakinu ekki ætlað að draga markalínur milli þess sem siðferðileg ábyrgð okkar nær til og þess sem hún nær ekki til. Enn síður er rétt að skilja hið mannlega sem markmið sem réttlæti ógeðfelld meðul í meðhöndlun manna á dýrunum, eða sem einhvers konar valkost við það að hætta að beita slíkum meðulum.36 Þær leiðir sem við förum til að marka sérstöðu og þýðingu mannlegs lífs ber fyrst og fremst 36 Diamond 1996a: 325. Hugur 2018meðoverride.indd 99 24-Jul-18 12:21:26
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.