Hugur - 01.01.2018, Side 101

Hugur - 01.01.2018, Side 101
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 101 an mun er ekki sambærilegt við það þegar okkur yfirsjást undirliggjandi samkenni milli tegunda jurta eða dýra sem eru ólík á yfirborðinu, yfir- sjónir sem síðan endurspeglast í fremur frumstæðum flokkunaraðferð- um. Orðræða okkar um muninn sprettur af skilningi okkar á því hvað er leyndardómsfullt í mannlegu lífi; og ég held því fram að sá skilningur sé mikilvægur fyrir siðferðilega hugsun vegna þess að hann getur birst í því sem við gerum, segjum, finnum og hugsum.41 Ein aðferð til að íhuga hvaða þýðingu munurinn á mönnum og dýrum hefur í hugsun okkar er að gera (misótrúlegar) hugsunartilraunir. Við getum til dæmis ímyndað okkur að á afskekktum stað í íslenskri sveit standi hlið við hlið tveir sveitabæir; á öðrum bænum býr stöndugur sauðfjárbóndi sem heldur eitt þúsund fjár á húsi yfir veturinn og slátrar hátt í tvö þúsund lömbum í eigin sláturhúsi á haustin. Á hinum bænum býr aðfluttur maður og sveitungar hans halda að hann búi með nokkur svín sem hann slátri heima og selji afurðirnar til nærsveitamanna. Einn góðan veðurdag gerir búfjáreftirlitið á hinn bóginn þá uppgötvun að mað- urinn hefur verið að flytja inn til ræktunar, slátrunar og afurðasölu þroskahefta einstaklinga frá Rúmeníu. Jafnvel þótt við lítum svo á að eitthvað hryllilegt eigi sér stað á báðum þessum bæjum – og margir sauðfjárbændur, svo dæmis sé tekið, líta á sláturtíðina sem sorgartíma – þá dettur fæstum í hug að halda því fram að hryllingurinn sé sambærilegur. Skilningur á því hvað það þýðir að lifa mann- legu lífi gerir slíkan samanburð nær óhugsandi. Við hikuðum jafnvel við að kalla breytni síðarnefnda bóndans siðferðilega ranga. Að segja að slíkt framferði sé sið- ferðilega rangt gefur til kynna að kjarni málsins sé að brotið hafi verið á einhverj- um brýnum hagsmunum fólks. Bóndinn í hugsunartilrauninni er á hinn bóginn maður sem vegur ekki bara að hagsmunum fólks, heldur að sjálfri mennsku þess; hann leggur sitt af mörkum til að skapa veröld þar sem þýðing hins mannlega hefur verið þurrkuð út.42 Að því gefnu að núverandi skilningur okkar á eigin mennsku sé að nokkru leyti fólginn í því að marka ofangreindan mun á mönnum og dýrum, þá stendur samt eftir sú spurning hvort við ættum að endurskoða þennan mun og líta á dýrin, eða að minnsta kosti einhverjar tegundir þeirra, sömu eða svipuðum augum og við lítum á samferðafólk okkar. Ekkert í hugsun Coru Diamond girðir fyrir að við endurmótum skilning okkar í þá átt. Hún segir til dæmis að það sem við höfum gert úr muninum á mönnum og dýrum „geti verið einskis virði eða dýrmætt eða 41 Diamond 1991: 44–45. 42 Diamond 1996a 323. Í sögu Coetzees líkir Elísabet Costello meðferð okkar á dýrum, og sinnuleysi okkar um þá meðhöndlun, við Helförina og sinnuleysi „Þjóðverja, Pólverja og Úkraínumanna“ um hana þegar hún átti sér stað, sjá Coetzee 2001: 19–21 og 35. Gyðingur og ljóðskáld, Abraham Stern að nafni, bregst einkar harkalega við þessari samlíkingu í bréfi til hennar, sjá 49–50. Orðið sem hann kýs að nota til að lýsa skömm sinni á samlíkingunni er ekki „siðleysi“ heldur „guðlast“. Hann sakar Costello um að kasta rýrð á minningu þeirra sem létust í Helförinni og notfæra sér hrylling útrýmingarbúðanna á ómerkilegan hátt. Hörð og sársaukafull viðbrögð af þessu tagi við samlíkingu Costello eru illskiljanleg nema í ljósi hugmyndarinnar um sérstöðu hins mannlega – sem Stern tjáir með því að vísa í þau orð Biblíunnar að maðurinn sé skapaður í Guðs mynd. Sjá einnig gagnrýni á þessa samlíkingu í Gaita 2003: 208–211. Hugur 2018meðoverride.indd 101 24-Jul-18 12:21:26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.