Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 101

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 101
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 101 an mun er ekki sambærilegt við það þegar okkur yfirsjást undirliggjandi samkenni milli tegunda jurta eða dýra sem eru ólík á yfirborðinu, yfir- sjónir sem síðan endurspeglast í fremur frumstæðum flokkunaraðferð- um. Orðræða okkar um muninn sprettur af skilningi okkar á því hvað er leyndardómsfullt í mannlegu lífi; og ég held því fram að sá skilningur sé mikilvægur fyrir siðferðilega hugsun vegna þess að hann getur birst í því sem við gerum, segjum, finnum og hugsum.41 Ein aðferð til að íhuga hvaða þýðingu munurinn á mönnum og dýrum hefur í hugsun okkar er að gera (misótrúlegar) hugsunartilraunir. Við getum til dæmis ímyndað okkur að á afskekktum stað í íslenskri sveit standi hlið við hlið tveir sveitabæir; á öðrum bænum býr stöndugur sauðfjárbóndi sem heldur eitt þúsund fjár á húsi yfir veturinn og slátrar hátt í tvö þúsund lömbum í eigin sláturhúsi á haustin. Á hinum bænum býr aðfluttur maður og sveitungar hans halda að hann búi með nokkur svín sem hann slátri heima og selji afurðirnar til nærsveitamanna. Einn góðan veðurdag gerir búfjáreftirlitið á hinn bóginn þá uppgötvun að mað- urinn hefur verið að flytja inn til ræktunar, slátrunar og afurðasölu þroskahefta einstaklinga frá Rúmeníu. Jafnvel þótt við lítum svo á að eitthvað hryllilegt eigi sér stað á báðum þessum bæjum – og margir sauðfjárbændur, svo dæmis sé tekið, líta á sláturtíðina sem sorgartíma – þá dettur fæstum í hug að halda því fram að hryllingurinn sé sambærilegur. Skilningur á því hvað það þýðir að lifa mann- legu lífi gerir slíkan samanburð nær óhugsandi. Við hikuðum jafnvel við að kalla breytni síðarnefnda bóndans siðferðilega ranga. Að segja að slíkt framferði sé sið- ferðilega rangt gefur til kynna að kjarni málsins sé að brotið hafi verið á einhverj- um brýnum hagsmunum fólks. Bóndinn í hugsunartilrauninni er á hinn bóginn maður sem vegur ekki bara að hagsmunum fólks, heldur að sjálfri mennsku þess; hann leggur sitt af mörkum til að skapa veröld þar sem þýðing hins mannlega hefur verið þurrkuð út.42 Að því gefnu að núverandi skilningur okkar á eigin mennsku sé að nokkru leyti fólginn í því að marka ofangreindan mun á mönnum og dýrum, þá stendur samt eftir sú spurning hvort við ættum að endurskoða þennan mun og líta á dýrin, eða að minnsta kosti einhverjar tegundir þeirra, sömu eða svipuðum augum og við lítum á samferðafólk okkar. Ekkert í hugsun Coru Diamond girðir fyrir að við endurmótum skilning okkar í þá átt. Hún segir til dæmis að það sem við höfum gert úr muninum á mönnum og dýrum „geti verið einskis virði eða dýrmætt eða 41 Diamond 1991: 44–45. 42 Diamond 1996a 323. Í sögu Coetzees líkir Elísabet Costello meðferð okkar á dýrum, og sinnuleysi okkar um þá meðhöndlun, við Helförina og sinnuleysi „Þjóðverja, Pólverja og Úkraínumanna“ um hana þegar hún átti sér stað, sjá Coetzee 2001: 19–21 og 35. Gyðingur og ljóðskáld, Abraham Stern að nafni, bregst einkar harkalega við þessari samlíkingu í bréfi til hennar, sjá 49–50. Orðið sem hann kýs að nota til að lýsa skömm sinni á samlíkingunni er ekki „siðleysi“ heldur „guðlast“. Hann sakar Costello um að kasta rýrð á minningu þeirra sem létust í Helförinni og notfæra sér hrylling útrýmingarbúðanna á ómerkilegan hátt. Hörð og sársaukafull viðbrögð af þessu tagi við samlíkingu Costello eru illskiljanleg nema í ljósi hugmyndarinnar um sérstöðu hins mannlega – sem Stern tjáir með því að vísa í þau orð Biblíunnar að maðurinn sé skapaður í Guðs mynd. Sjá einnig gagnrýni á þessa samlíkingu í Gaita 2003: 208–211. Hugur 2018meðoverride.indd 101 24-Jul-18 12:21:26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.