Hugur - 01.01.2018, Page 101

Hugur - 01.01.2018, Page 101
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 101 an mun er ekki sambærilegt við það þegar okkur yfirsjást undirliggjandi samkenni milli tegunda jurta eða dýra sem eru ólík á yfirborðinu, yfir- sjónir sem síðan endurspeglast í fremur frumstæðum flokkunaraðferð- um. Orðræða okkar um muninn sprettur af skilningi okkar á því hvað er leyndardómsfullt í mannlegu lífi; og ég held því fram að sá skilningur sé mikilvægur fyrir siðferðilega hugsun vegna þess að hann getur birst í því sem við gerum, segjum, finnum og hugsum.41 Ein aðferð til að íhuga hvaða þýðingu munurinn á mönnum og dýrum hefur í hugsun okkar er að gera (misótrúlegar) hugsunartilraunir. Við getum til dæmis ímyndað okkur að á afskekktum stað í íslenskri sveit standi hlið við hlið tveir sveitabæir; á öðrum bænum býr stöndugur sauðfjárbóndi sem heldur eitt þúsund fjár á húsi yfir veturinn og slátrar hátt í tvö þúsund lömbum í eigin sláturhúsi á haustin. Á hinum bænum býr aðfluttur maður og sveitungar hans halda að hann búi með nokkur svín sem hann slátri heima og selji afurðirnar til nærsveitamanna. Einn góðan veðurdag gerir búfjáreftirlitið á hinn bóginn þá uppgötvun að mað- urinn hefur verið að flytja inn til ræktunar, slátrunar og afurðasölu þroskahefta einstaklinga frá Rúmeníu. Jafnvel þótt við lítum svo á að eitthvað hryllilegt eigi sér stað á báðum þessum bæjum – og margir sauðfjárbændur, svo dæmis sé tekið, líta á sláturtíðina sem sorgartíma – þá dettur fæstum í hug að halda því fram að hryllingurinn sé sambærilegur. Skilningur á því hvað það þýðir að lifa mann- legu lífi gerir slíkan samanburð nær óhugsandi. Við hikuðum jafnvel við að kalla breytni síðarnefnda bóndans siðferðilega ranga. Að segja að slíkt framferði sé sið- ferðilega rangt gefur til kynna að kjarni málsins sé að brotið hafi verið á einhverj- um brýnum hagsmunum fólks. Bóndinn í hugsunartilrauninni er á hinn bóginn maður sem vegur ekki bara að hagsmunum fólks, heldur að sjálfri mennsku þess; hann leggur sitt af mörkum til að skapa veröld þar sem þýðing hins mannlega hefur verið þurrkuð út.42 Að því gefnu að núverandi skilningur okkar á eigin mennsku sé að nokkru leyti fólginn í því að marka ofangreindan mun á mönnum og dýrum, þá stendur samt eftir sú spurning hvort við ættum að endurskoða þennan mun og líta á dýrin, eða að minnsta kosti einhverjar tegundir þeirra, sömu eða svipuðum augum og við lítum á samferðafólk okkar. Ekkert í hugsun Coru Diamond girðir fyrir að við endurmótum skilning okkar í þá átt. Hún segir til dæmis að það sem við höfum gert úr muninum á mönnum og dýrum „geti verið einskis virði eða dýrmætt eða 41 Diamond 1991: 44–45. 42 Diamond 1996a 323. Í sögu Coetzees líkir Elísabet Costello meðferð okkar á dýrum, og sinnuleysi okkar um þá meðhöndlun, við Helförina og sinnuleysi „Þjóðverja, Pólverja og Úkraínumanna“ um hana þegar hún átti sér stað, sjá Coetzee 2001: 19–21 og 35. Gyðingur og ljóðskáld, Abraham Stern að nafni, bregst einkar harkalega við þessari samlíkingu í bréfi til hennar, sjá 49–50. Orðið sem hann kýs að nota til að lýsa skömm sinni á samlíkingunni er ekki „siðleysi“ heldur „guðlast“. Hann sakar Costello um að kasta rýrð á minningu þeirra sem létust í Helförinni og notfæra sér hrylling útrýmingarbúðanna á ómerkilegan hátt. Hörð og sársaukafull viðbrögð af þessu tagi við samlíkingu Costello eru illskiljanleg nema í ljósi hugmyndarinnar um sérstöðu hins mannlega – sem Stern tjáir með því að vísa í þau orð Biblíunnar að maðurinn sé skapaður í Guðs mynd. Sjá einnig gagnrýni á þessa samlíkingu í Gaita 2003: 208–211. Hugur 2018meðoverride.indd 101 24-Jul-18 12:21:26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.