Hugur - 01.01.2018, Side 102

Hugur - 01.01.2018, Side 102
102 Jón Ásgeir Kalmansson blanda af góðu og slæmu“.43 Hún leggur með öðrum orðum áherslu á að þessi mun ur kalli sífellt á gagnrýna yfirvegun og íhugun. Það sem meira máli skiptir er þó að það er ekki síst skilningur okkar á eigin mennsku sem gerir slíka yfirveg- un og endurskoðun mögulega. Stephen Mulhall orðar þessa hugsun þegar hann tengir saman skilning okkar á öðrum mönnum sem förunautum okkar og afstöðu okkar til dýranna: Þessi meinti tegundarhyggjuskilningur [speciesist conception] á mönn- um sem förunautum [fellow creatures] felur í raun og veru í sér mun trúverðugri og áhrifameiri hátt á að endurskoða samband okkar við dýr- in en nokkuð sem finna má í röksemdum McMahans. Því það má líka sjá dýrin sem förunauta okkar í öðrum en skyldum skilningi þess orðs. Líkamleg tilvist þeirra, og þess vegna það form sem líf þeirra tekur, er annað; en í vissum tilfellum geta hið mannlega form skapaðra vera og hið dýrslegra form þeirra skarast, þau geta átt í samskiptum og jafnvel verið hvort öðru félagsskapur. Á margan hátt má einnig líta svo á að sum dýr deili með okkur sameiginlegum örlögum. Þau hafa þarfir engu síður en við, þau þurfa að reiða sig á aðra, þau fæðast, fjölga sér og deyja, þau eru berskjölduð fyrir sársauka og ótta – í stuttu máli deila þau með okkur hlutskipti sem synir og dætur lífsins (svo notað sé orðalag frá Walter de la Mare).44 Það er ekki vit í hugmyndinni sem Mulhall lýsir hér nema hið tilvistarlega og siðferðilega mennskuhugtak sé tekið alvarlega, vegna þess að sú afstaða til dýra sem hann hefur í huga felur í sér eins konar útvíkkun á grundvallarskilningi okkar á þýðingu þess að vera maður. Samkvæmt þessum skilningi er „dýr“ ekki bara hugtak sem vísar til vissra líffræðilegra tegunda lífvera; það á sér einnig tilvist- arlega og siðferðilega merkingu sem á rætur í sjálfsskilningi okkar sem hugsandi verur af holdi og blóði. Menn yfirfæra með öðrum orðum vissar hugsanir um sjálfa sig og samferðafólk sitt yfir á dýr án þess að í því sé endilega fólgin viðleitni til að eigna þeim einhverja tiltekna mannlega eiginleika, til dæmis flókna sértæka hugsun, sjálfsvitund, og svo framvegis.45 Hugmyndinni um dýr sem förunauta getur fylgt mjög margbreytileg, flókin og sumpart óstöðug beiting siðferðilegra 43 Diamond 1996b: 352. 44 Stephen Mulhall 2009: 32. Mulhall vísar í tilvitnuninni í McMahan 2002. 45 Hér má þó taka fram að nýlegar rannsóknir virðast gefa æ betur til kynna að ýmsir þeirra líffræði- legu og félagslegu eiginleika sem áður voru taldir sérmannlegir séu það ekki í þeim mæli sem menn hugðu. Sjá til dæmis Bekoff og Pierce 2010: x: „Fiskar geta til dæmis ályktað um félagslega stöðu sína með því að fylgjast með valdahlutföllum meðal annarra fiska. Fiskar hafa einnig reynst hafa einstaka persónuleika. Við vitum líka að fuglar skipuleggja máltíðir í framtíðinni og að hæfileiki þeirra til að búa til og nota verkfæri er oft meiri en hjá simpönsum … Hundar flokka og greina ljósmyndir á sama hátt og menn; simpansar vita hvað aðrir simpansar geta séð og hafa betra minni þegar þeir spila tölvuleiki en menn; dýr, allt frá skjóm og otrum til fíla, syrgja afkvæmi sín; mýs finna til samúðar … við höldum því fram að dýr sýni margbreytilega siðferðilega hegðun og að samlíf þeirra mótist af henni. Á og ætti varðandi hvað er rétt og hvað er rangt gegnir mik- ilvægu hlutverki í samskiptum þeirra, á sama hátt og í samskiptum okkar.“ Hugur 2018meðoverride.indd 102 24-Jul-18 12:21:26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.