Hugur - 01.01.2018, Síða 102

Hugur - 01.01.2018, Síða 102
102 Jón Ásgeir Kalmansson blanda af góðu og slæmu“.43 Hún leggur með öðrum orðum áherslu á að þessi mun ur kalli sífellt á gagnrýna yfirvegun og íhugun. Það sem meira máli skiptir er þó að það er ekki síst skilningur okkar á eigin mennsku sem gerir slíka yfirveg- un og endurskoðun mögulega. Stephen Mulhall orðar þessa hugsun þegar hann tengir saman skilning okkar á öðrum mönnum sem förunautum okkar og afstöðu okkar til dýranna: Þessi meinti tegundarhyggjuskilningur [speciesist conception] á mönn- um sem förunautum [fellow creatures] felur í raun og veru í sér mun trúverðugri og áhrifameiri hátt á að endurskoða samband okkar við dýr- in en nokkuð sem finna má í röksemdum McMahans. Því það má líka sjá dýrin sem förunauta okkar í öðrum en skyldum skilningi þess orðs. Líkamleg tilvist þeirra, og þess vegna það form sem líf þeirra tekur, er annað; en í vissum tilfellum geta hið mannlega form skapaðra vera og hið dýrslegra form þeirra skarast, þau geta átt í samskiptum og jafnvel verið hvort öðru félagsskapur. Á margan hátt má einnig líta svo á að sum dýr deili með okkur sameiginlegum örlögum. Þau hafa þarfir engu síður en við, þau þurfa að reiða sig á aðra, þau fæðast, fjölga sér og deyja, þau eru berskjölduð fyrir sársauka og ótta – í stuttu máli deila þau með okkur hlutskipti sem synir og dætur lífsins (svo notað sé orðalag frá Walter de la Mare).44 Það er ekki vit í hugmyndinni sem Mulhall lýsir hér nema hið tilvistarlega og siðferðilega mennskuhugtak sé tekið alvarlega, vegna þess að sú afstaða til dýra sem hann hefur í huga felur í sér eins konar útvíkkun á grundvallarskilningi okkar á þýðingu þess að vera maður. Samkvæmt þessum skilningi er „dýr“ ekki bara hugtak sem vísar til vissra líffræðilegra tegunda lífvera; það á sér einnig tilvist- arlega og siðferðilega merkingu sem á rætur í sjálfsskilningi okkar sem hugsandi verur af holdi og blóði. Menn yfirfæra með öðrum orðum vissar hugsanir um sjálfa sig og samferðafólk sitt yfir á dýr án þess að í því sé endilega fólgin viðleitni til að eigna þeim einhverja tiltekna mannlega eiginleika, til dæmis flókna sértæka hugsun, sjálfsvitund, og svo framvegis.45 Hugmyndinni um dýr sem förunauta getur fylgt mjög margbreytileg, flókin og sumpart óstöðug beiting siðferðilegra 43 Diamond 1996b: 352. 44 Stephen Mulhall 2009: 32. Mulhall vísar í tilvitnuninni í McMahan 2002. 45 Hér má þó taka fram að nýlegar rannsóknir virðast gefa æ betur til kynna að ýmsir þeirra líffræði- legu og félagslegu eiginleika sem áður voru taldir sérmannlegir séu það ekki í þeim mæli sem menn hugðu. Sjá til dæmis Bekoff og Pierce 2010: x: „Fiskar geta til dæmis ályktað um félagslega stöðu sína með því að fylgjast með valdahlutföllum meðal annarra fiska. Fiskar hafa einnig reynst hafa einstaka persónuleika. Við vitum líka að fuglar skipuleggja máltíðir í framtíðinni og að hæfileiki þeirra til að búa til og nota verkfæri er oft meiri en hjá simpönsum … Hundar flokka og greina ljósmyndir á sama hátt og menn; simpansar vita hvað aðrir simpansar geta séð og hafa betra minni þegar þeir spila tölvuleiki en menn; dýr, allt frá skjóm og otrum til fíla, syrgja afkvæmi sín; mýs finna til samúðar … við höldum því fram að dýr sýni margbreytilega siðferðilega hegðun og að samlíf þeirra mótist af henni. Á og ætti varðandi hvað er rétt og hvað er rangt gegnir mik- ilvægu hlutverki í samskiptum þeirra, á sama hátt og í samskiptum okkar.“ Hugur 2018meðoverride.indd 102 24-Jul-18 12:21:26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.