Hugur - 01.01.2018, Page 102

Hugur - 01.01.2018, Page 102
102 Jón Ásgeir Kalmansson blanda af góðu og slæmu“.43 Hún leggur með öðrum orðum áherslu á að þessi mun ur kalli sífellt á gagnrýna yfirvegun og íhugun. Það sem meira máli skiptir er þó að það er ekki síst skilningur okkar á eigin mennsku sem gerir slíka yfirveg- un og endurskoðun mögulega. Stephen Mulhall orðar þessa hugsun þegar hann tengir saman skilning okkar á öðrum mönnum sem förunautum okkar og afstöðu okkar til dýranna: Þessi meinti tegundarhyggjuskilningur [speciesist conception] á mönn- um sem förunautum [fellow creatures] felur í raun og veru í sér mun trúverðugri og áhrifameiri hátt á að endurskoða samband okkar við dýr- in en nokkuð sem finna má í röksemdum McMahans. Því það má líka sjá dýrin sem förunauta okkar í öðrum en skyldum skilningi þess orðs. Líkamleg tilvist þeirra, og þess vegna það form sem líf þeirra tekur, er annað; en í vissum tilfellum geta hið mannlega form skapaðra vera og hið dýrslegra form þeirra skarast, þau geta átt í samskiptum og jafnvel verið hvort öðru félagsskapur. Á margan hátt má einnig líta svo á að sum dýr deili með okkur sameiginlegum örlögum. Þau hafa þarfir engu síður en við, þau þurfa að reiða sig á aðra, þau fæðast, fjölga sér og deyja, þau eru berskjölduð fyrir sársauka og ótta – í stuttu máli deila þau með okkur hlutskipti sem synir og dætur lífsins (svo notað sé orðalag frá Walter de la Mare).44 Það er ekki vit í hugmyndinni sem Mulhall lýsir hér nema hið tilvistarlega og siðferðilega mennskuhugtak sé tekið alvarlega, vegna þess að sú afstaða til dýra sem hann hefur í huga felur í sér eins konar útvíkkun á grundvallarskilningi okkar á þýðingu þess að vera maður. Samkvæmt þessum skilningi er „dýr“ ekki bara hugtak sem vísar til vissra líffræðilegra tegunda lífvera; það á sér einnig tilvist- arlega og siðferðilega merkingu sem á rætur í sjálfsskilningi okkar sem hugsandi verur af holdi og blóði. Menn yfirfæra með öðrum orðum vissar hugsanir um sjálfa sig og samferðafólk sitt yfir á dýr án þess að í því sé endilega fólgin viðleitni til að eigna þeim einhverja tiltekna mannlega eiginleika, til dæmis flókna sértæka hugsun, sjálfsvitund, og svo framvegis.45 Hugmyndinni um dýr sem förunauta getur fylgt mjög margbreytileg, flókin og sumpart óstöðug beiting siðferðilegra 43 Diamond 1996b: 352. 44 Stephen Mulhall 2009: 32. Mulhall vísar í tilvitnuninni í McMahan 2002. 45 Hér má þó taka fram að nýlegar rannsóknir virðast gefa æ betur til kynna að ýmsir þeirra líffræði- legu og félagslegu eiginleika sem áður voru taldir sérmannlegir séu það ekki í þeim mæli sem menn hugðu. Sjá til dæmis Bekoff og Pierce 2010: x: „Fiskar geta til dæmis ályktað um félagslega stöðu sína með því að fylgjast með valdahlutföllum meðal annarra fiska. Fiskar hafa einnig reynst hafa einstaka persónuleika. Við vitum líka að fuglar skipuleggja máltíðir í framtíðinni og að hæfileiki þeirra til að búa til og nota verkfæri er oft meiri en hjá simpönsum … Hundar flokka og greina ljósmyndir á sama hátt og menn; simpansar vita hvað aðrir simpansar geta séð og hafa betra minni þegar þeir spila tölvuleiki en menn; dýr, allt frá skjóm og otrum til fíla, syrgja afkvæmi sín; mýs finna til samúðar … við höldum því fram að dýr sýni margbreytilega siðferðilega hegðun og að samlíf þeirra mótist af henni. Á og ætti varðandi hvað er rétt og hvað er rangt gegnir mik- ilvægu hlutverki í samskiptum þeirra, á sama hátt og í samskiptum okkar.“ Hugur 2018meðoverride.indd 102 24-Jul-18 12:21:26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.