Hugur - 01.01.2018, Side 105

Hugur - 01.01.2018, Side 105
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 105 hugsa um samband manna og dýra – hvað hefur hún þá fram að færa í staðinn? Eitt svar við þessari spurningu væri að benda á það sem áður hefur komið fram um lýsingu Costello á sjálfri sér sem særðu dýri: Hún hefur ekkert að bjóða annað en „eigið sár“ andspænis því sem menn gera dýrunum. Þannig virðist að minnsta kosti hún sjálf líta á málið: „Ég er ekki heimspekingur sem fæst við hugspeki, heldur dýr sem sýnir, en sýnir þó ekki, samkomu fræðimanna sár sem ég breiði yfir með klæðum mínum en snerti með hverju orði sem ég mæli.“53 En hvað þýðir þetta og hvaða ljósi á það að geta varpað á samband manna og dýra? Ganga fyrirlestrar Costello út á það eitt að gömul kona úthelli yfir samkomu mennta- manna tilfinningasemi sinni og sárindum, „heift, fjandskap, biturð“, vegna illrar meðhöndlunar dýra?54 Hefur tengdadóttir hennar, Norma, rétt fyrir sér þegar hún sakar Costello um að hafa skoðanir sem byggist á vanþroska og ofurvið- kvæmni og að „vilja breyta eigin tískusérvisku í almenna bannhelgi“?55 Vandinn við þennan skilning á sögunni er eins og áður sagði sá að hann tekur aðalpersónuna, og um leið sögu Coetzees, ekki alvarlega. Eins og Diamond bend- ir á býður saga Coetzees okkur að taka mark á orðum aðalpersónunnar um sjálfa sig; hún býður okkur í raun að setja okkur í spor þess dýrs sem er í þungamiðju sögunnar, sjá heiminn um stund frá sjónarhorni þess. Það er þó alls ekki víst að við viljum eða séum fær um að taka þessari áskorun: Líf þessa talandi, særða, klædda dýrs er eitt þeirra „dýralífa“ sem sagan fjallar um; ef það er sannleikanum samkvæmt að við séum almennt ómeðvituð um líf annarra dýra, þá er líka satt að sem lesendur þessarar sögu getum við verið ómeðvituð, líkt og áheyrendur Costello, um líf þess talandi dýrs sem er í brennidepli frásagnarinnar.56 Frá þessu sjónarmiði er saga Coetzees ekki bara siðfræðileg rökræða um með- ferð (annarra) dýra. Hún er ekki síður hugleiðing um líf þeirra talandi dýra sem við erum, tilraun til að upplýsa hvað það þýðir að vera af þeirri undarlegu dýra- tegund sem við nefnum Homo sapiens. Höfundurinn setur þá meðhöndlun á dýr- unum sem nú tíðkast í samhengi við blindu og skilningsleysi andspænis þeirri persónu sögunnar sem segist vera sært, talandi, klætt dýr. Það er að minnsta kosti tvennt sem vert er að hafa í huga í þessu sambandi. Annað er það, eins og vikið var að hér að framan, að líkaminn, líkamslífið og mannleg firring frá líkamanum fær mikið vægi í The Lives of Animals. Frá fyrstu til síðustu efnisgreinar bókarinnar er líkaminn í aðalhlutverki. Þetta er meðal annars undirstrikað með lýsingum á líkamlegu ástandi og ásýnd Costello. Í fyrstu efnisgrein sögunnar er okkur til dæmis sagt að hún sé hvíthærð, „lotin í herðum … skvapholda“, og í lokaefnis- greininni er sonurinn sagður finna lyktina af „gömlu holdi“ hennar. Þessi áhersla á líkamleika aðalpersónunnar er í fullkomnum samhljómi við þann boðskap sem 53 Coetzee 2001: 26. 54 Sama rit: 67. 55 Sama rit: 67. 56 Diamond 2003: 4. Hugur 2018meðoverride.indd 105 24-Jul-18 12:21:26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.