Hugur - 01.01.2018, Page 105

Hugur - 01.01.2018, Page 105
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 105 hugsa um samband manna og dýra – hvað hefur hún þá fram að færa í staðinn? Eitt svar við þessari spurningu væri að benda á það sem áður hefur komið fram um lýsingu Costello á sjálfri sér sem særðu dýri: Hún hefur ekkert að bjóða annað en „eigið sár“ andspænis því sem menn gera dýrunum. Þannig virðist að minnsta kosti hún sjálf líta á málið: „Ég er ekki heimspekingur sem fæst við hugspeki, heldur dýr sem sýnir, en sýnir þó ekki, samkomu fræðimanna sár sem ég breiði yfir með klæðum mínum en snerti með hverju orði sem ég mæli.“53 En hvað þýðir þetta og hvaða ljósi á það að geta varpað á samband manna og dýra? Ganga fyrirlestrar Costello út á það eitt að gömul kona úthelli yfir samkomu mennta- manna tilfinningasemi sinni og sárindum, „heift, fjandskap, biturð“, vegna illrar meðhöndlunar dýra?54 Hefur tengdadóttir hennar, Norma, rétt fyrir sér þegar hún sakar Costello um að hafa skoðanir sem byggist á vanþroska og ofurvið- kvæmni og að „vilja breyta eigin tískusérvisku í almenna bannhelgi“?55 Vandinn við þennan skilning á sögunni er eins og áður sagði sá að hann tekur aðalpersónuna, og um leið sögu Coetzees, ekki alvarlega. Eins og Diamond bend- ir á býður saga Coetzees okkur að taka mark á orðum aðalpersónunnar um sjálfa sig; hún býður okkur í raun að setja okkur í spor þess dýrs sem er í þungamiðju sögunnar, sjá heiminn um stund frá sjónarhorni þess. Það er þó alls ekki víst að við viljum eða séum fær um að taka þessari áskorun: Líf þessa talandi, særða, klædda dýrs er eitt þeirra „dýralífa“ sem sagan fjallar um; ef það er sannleikanum samkvæmt að við séum almennt ómeðvituð um líf annarra dýra, þá er líka satt að sem lesendur þessarar sögu getum við verið ómeðvituð, líkt og áheyrendur Costello, um líf þess talandi dýrs sem er í brennidepli frásagnarinnar.56 Frá þessu sjónarmiði er saga Coetzees ekki bara siðfræðileg rökræða um með- ferð (annarra) dýra. Hún er ekki síður hugleiðing um líf þeirra talandi dýra sem við erum, tilraun til að upplýsa hvað það þýðir að vera af þeirri undarlegu dýra- tegund sem við nefnum Homo sapiens. Höfundurinn setur þá meðhöndlun á dýr- unum sem nú tíðkast í samhengi við blindu og skilningsleysi andspænis þeirri persónu sögunnar sem segist vera sært, talandi, klætt dýr. Það er að minnsta kosti tvennt sem vert er að hafa í huga í þessu sambandi. Annað er það, eins og vikið var að hér að framan, að líkaminn, líkamslífið og mannleg firring frá líkamanum fær mikið vægi í The Lives of Animals. Frá fyrstu til síðustu efnisgreinar bókarinnar er líkaminn í aðalhlutverki. Þetta er meðal annars undirstrikað með lýsingum á líkamlegu ástandi og ásýnd Costello. Í fyrstu efnisgrein sögunnar er okkur til dæmis sagt að hún sé hvíthærð, „lotin í herðum … skvapholda“, og í lokaefnis- greininni er sonurinn sagður finna lyktina af „gömlu holdi“ hennar. Þessi áhersla á líkamleika aðalpersónunnar er í fullkomnum samhljómi við þann boðskap sem 53 Coetzee 2001: 26. 54 Sama rit: 67. 55 Sama rit: 67. 56 Diamond 2003: 4. Hugur 2018meðoverride.indd 105 24-Jul-18 12:21:26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.