Hugur - 01.01.2018, Síða 105

Hugur - 01.01.2018, Síða 105
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 105 hugsa um samband manna og dýra – hvað hefur hún þá fram að færa í staðinn? Eitt svar við þessari spurningu væri að benda á það sem áður hefur komið fram um lýsingu Costello á sjálfri sér sem særðu dýri: Hún hefur ekkert að bjóða annað en „eigið sár“ andspænis því sem menn gera dýrunum. Þannig virðist að minnsta kosti hún sjálf líta á málið: „Ég er ekki heimspekingur sem fæst við hugspeki, heldur dýr sem sýnir, en sýnir þó ekki, samkomu fræðimanna sár sem ég breiði yfir með klæðum mínum en snerti með hverju orði sem ég mæli.“53 En hvað þýðir þetta og hvaða ljósi á það að geta varpað á samband manna og dýra? Ganga fyrirlestrar Costello út á það eitt að gömul kona úthelli yfir samkomu mennta- manna tilfinningasemi sinni og sárindum, „heift, fjandskap, biturð“, vegna illrar meðhöndlunar dýra?54 Hefur tengdadóttir hennar, Norma, rétt fyrir sér þegar hún sakar Costello um að hafa skoðanir sem byggist á vanþroska og ofurvið- kvæmni og að „vilja breyta eigin tískusérvisku í almenna bannhelgi“?55 Vandinn við þennan skilning á sögunni er eins og áður sagði sá að hann tekur aðalpersónuna, og um leið sögu Coetzees, ekki alvarlega. Eins og Diamond bend- ir á býður saga Coetzees okkur að taka mark á orðum aðalpersónunnar um sjálfa sig; hún býður okkur í raun að setja okkur í spor þess dýrs sem er í þungamiðju sögunnar, sjá heiminn um stund frá sjónarhorni þess. Það er þó alls ekki víst að við viljum eða séum fær um að taka þessari áskorun: Líf þessa talandi, særða, klædda dýrs er eitt þeirra „dýralífa“ sem sagan fjallar um; ef það er sannleikanum samkvæmt að við séum almennt ómeðvituð um líf annarra dýra, þá er líka satt að sem lesendur þessarar sögu getum við verið ómeðvituð, líkt og áheyrendur Costello, um líf þess talandi dýrs sem er í brennidepli frásagnarinnar.56 Frá þessu sjónarmiði er saga Coetzees ekki bara siðfræðileg rökræða um með- ferð (annarra) dýra. Hún er ekki síður hugleiðing um líf þeirra talandi dýra sem við erum, tilraun til að upplýsa hvað það þýðir að vera af þeirri undarlegu dýra- tegund sem við nefnum Homo sapiens. Höfundurinn setur þá meðhöndlun á dýr- unum sem nú tíðkast í samhengi við blindu og skilningsleysi andspænis þeirri persónu sögunnar sem segist vera sært, talandi, klætt dýr. Það er að minnsta kosti tvennt sem vert er að hafa í huga í þessu sambandi. Annað er það, eins og vikið var að hér að framan, að líkaminn, líkamslífið og mannleg firring frá líkamanum fær mikið vægi í The Lives of Animals. Frá fyrstu til síðustu efnisgreinar bókarinnar er líkaminn í aðalhlutverki. Þetta er meðal annars undirstrikað með lýsingum á líkamlegu ástandi og ásýnd Costello. Í fyrstu efnisgrein sögunnar er okkur til dæmis sagt að hún sé hvíthærð, „lotin í herðum … skvapholda“, og í lokaefnis- greininni er sonurinn sagður finna lyktina af „gömlu holdi“ hennar. Þessi áhersla á líkamleika aðalpersónunnar er í fullkomnum samhljómi við þann boðskap sem 53 Coetzee 2001: 26. 54 Sama rit: 67. 55 Sama rit: 67. 56 Diamond 2003: 4. Hugur 2018meðoverride.indd 105 24-Jul-18 12:21:26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.