Hugur - 01.01.2018, Page 106

Hugur - 01.01.2018, Page 106
106 Jón Ásgeir Kalmansson hún hefur sjálf fram að færa: Maðurinn er dýr. Að vera dýr er að vera fullur af lífi, þrunginn veru (e. full of being). Dýr er holdi klædd sál (e. embodied soul), fullkomin eining sálar og líkama, líkams-sál (e. body-soul).57 Heimspekingar hafa löngum lagt áherslu á sérstöðu mannsins, hugsun hans og skynsemi, og gert lítið úr hinu „dýrslega“ í manninum. Þetta eru grundvallarmistök ef marka má Costello. Þau sannindi sem skipta ekki síður máli varða það sem við deilum með dýrunum, lík- amleikann, það að við erum áþreifanleg, hreyfum okkur um í heiminum, finnum til, skynjum og hugsum með öllum líkamanum: ,Cogito ergo sum,‘ sagði hann [Descartes] einnig, eins og þekkt er orðið. Þetta er hugmynd sem ég hef alla tíð verið ósátt við. Hún gefur í skyn að lifandi vera, sem hugsar ekki samkvæmt skilningi okkar, sé á einhvern hátt annars flokks. Ég stilli hugsun eða ígrundun upp á móti fyllingu, líkamleikanum, tilfinningunni fyrir því að vera til – ekki vitundinni um sjálfa sig sem tegund andlegrar rökvélar sem framleiðir hugsanir, heldur þvert á móti tilfinningunni – mjög áhrifamikilli tilfinningu – fyrir því að vera líkami með útlimi sem eru framlenging út í rýmið, fyrir því að vera lifandi í heiminum. Þessi fylling stangast algerlega á við grunnástand Descartes sem virðist innantómt: eins og baun sem hringlar inni í skel.58 Erfiðleika okkar við að skilja hugmyndir Costello um meðhöndlun okkar á dýrunum, og erfiðleika okkar við að samsama okkur með henni sem manneskju, má því auðveldlega tengja við fjarlægingu okkar frá eigin líkamleika, við veiklaða tilfinningu okkar fyrir því að vera heilar líkamlegar verur. Þessir erfiðleikar eru dæmi um það á hvern hátt samband okkar við okkur sjálf og við aðrar lifandi verur er laskað, og hvernig „siðferði okkar byggist á afneitun holdsins“, eins og Jung orðar það.59 Hins vegar er sýn Costello á menn og önnur dýr sem holdi klæddar sálir lyk- illinn að því að skilja þá afstöðu til þekkingar og skilnings sem hún lætur í ljós, og hugmyndir hennar um getu manna til að hugsa sig inn í veru annarra manna og dýra. Hver lifandi vera býr að hennar dómi yfir ósértækri þekkingu sem er al- gerlega bundin hennar holdi klæddu sál. Þessi þekking er ekki sértekin vitneskja sem hin lifandi vera „hefur“ eða „býr yfir“, eins og keppandi í spurningakeppni býr fyrir þekkingu á ýmsum staðreyndum. Þetta er fremur, eins og áður var vikið að, þekking sem hin líkamlega vera er. Umræða Costello um dauðann varpar ljósi á þetta atriði. Costello segir að hægt sé að vita hvernig það er að vera dauður og sú vitneskja sé ekki almenn og rökleg, heldur í holdi manns og blóði: „Þekkingin sem við höfum er ekki sértæk – ,Allir menn eru dauðlegir, ég er maður, þess vegna er ég dauðlegur‘ – heldur holdguð [embodied]. Um stundarsakir erum við sú þekking.“60 Holdleg vitneskja um skjólleysi andspænis dauðanum fyllir líkam- 57 Coetzee 2003: 33. 58 Sama rit: 33. 59 Jung 2002: 86. 60 Coetzee 2001: 32. Hugur 2018meðoverride.indd 106 24-Jul-18 12:21:26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.