Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 106

Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 106
106 Jón Ásgeir Kalmansson hún hefur sjálf fram að færa: Maðurinn er dýr. Að vera dýr er að vera fullur af lífi, þrunginn veru (e. full of being). Dýr er holdi klædd sál (e. embodied soul), fullkomin eining sálar og líkama, líkams-sál (e. body-soul).57 Heimspekingar hafa löngum lagt áherslu á sérstöðu mannsins, hugsun hans og skynsemi, og gert lítið úr hinu „dýrslega“ í manninum. Þetta eru grundvallarmistök ef marka má Costello. Þau sannindi sem skipta ekki síður máli varða það sem við deilum með dýrunum, lík- amleikann, það að við erum áþreifanleg, hreyfum okkur um í heiminum, finnum til, skynjum og hugsum með öllum líkamanum: ,Cogito ergo sum,‘ sagði hann [Descartes] einnig, eins og þekkt er orðið. Þetta er hugmynd sem ég hef alla tíð verið ósátt við. Hún gefur í skyn að lifandi vera, sem hugsar ekki samkvæmt skilningi okkar, sé á einhvern hátt annars flokks. Ég stilli hugsun eða ígrundun upp á móti fyllingu, líkamleikanum, tilfinningunni fyrir því að vera til – ekki vitundinni um sjálfa sig sem tegund andlegrar rökvélar sem framleiðir hugsanir, heldur þvert á móti tilfinningunni – mjög áhrifamikilli tilfinningu – fyrir því að vera líkami með útlimi sem eru framlenging út í rýmið, fyrir því að vera lifandi í heiminum. Þessi fylling stangast algerlega á við grunnástand Descartes sem virðist innantómt: eins og baun sem hringlar inni í skel.58 Erfiðleika okkar við að skilja hugmyndir Costello um meðhöndlun okkar á dýrunum, og erfiðleika okkar við að samsama okkur með henni sem manneskju, má því auðveldlega tengja við fjarlægingu okkar frá eigin líkamleika, við veiklaða tilfinningu okkar fyrir því að vera heilar líkamlegar verur. Þessir erfiðleikar eru dæmi um það á hvern hátt samband okkar við okkur sjálf og við aðrar lifandi verur er laskað, og hvernig „siðferði okkar byggist á afneitun holdsins“, eins og Jung orðar það.59 Hins vegar er sýn Costello á menn og önnur dýr sem holdi klæddar sálir lyk- illinn að því að skilja þá afstöðu til þekkingar og skilnings sem hún lætur í ljós, og hugmyndir hennar um getu manna til að hugsa sig inn í veru annarra manna og dýra. Hver lifandi vera býr að hennar dómi yfir ósértækri þekkingu sem er al- gerlega bundin hennar holdi klæddu sál. Þessi þekking er ekki sértekin vitneskja sem hin lifandi vera „hefur“ eða „býr yfir“, eins og keppandi í spurningakeppni býr fyrir þekkingu á ýmsum staðreyndum. Þetta er fremur, eins og áður var vikið að, þekking sem hin líkamlega vera er. Umræða Costello um dauðann varpar ljósi á þetta atriði. Costello segir að hægt sé að vita hvernig það er að vera dauður og sú vitneskja sé ekki almenn og rökleg, heldur í holdi manns og blóði: „Þekkingin sem við höfum er ekki sértæk – ,Allir menn eru dauðlegir, ég er maður, þess vegna er ég dauðlegur‘ – heldur holdguð [embodied]. Um stundarsakir erum við sú þekking.“60 Holdleg vitneskja um skjólleysi andspænis dauðanum fyllir líkam- 57 Coetzee 2003: 33. 58 Sama rit: 33. 59 Jung 2002: 86. 60 Coetzee 2001: 32. Hugur 2018meðoverride.indd 106 24-Jul-18 12:21:26
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.