Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 106

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 106
106 Jón Ásgeir Kalmansson hún hefur sjálf fram að færa: Maðurinn er dýr. Að vera dýr er að vera fullur af lífi, þrunginn veru (e. full of being). Dýr er holdi klædd sál (e. embodied soul), fullkomin eining sálar og líkama, líkams-sál (e. body-soul).57 Heimspekingar hafa löngum lagt áherslu á sérstöðu mannsins, hugsun hans og skynsemi, og gert lítið úr hinu „dýrslega“ í manninum. Þetta eru grundvallarmistök ef marka má Costello. Þau sannindi sem skipta ekki síður máli varða það sem við deilum með dýrunum, lík- amleikann, það að við erum áþreifanleg, hreyfum okkur um í heiminum, finnum til, skynjum og hugsum með öllum líkamanum: ,Cogito ergo sum,‘ sagði hann [Descartes] einnig, eins og þekkt er orðið. Þetta er hugmynd sem ég hef alla tíð verið ósátt við. Hún gefur í skyn að lifandi vera, sem hugsar ekki samkvæmt skilningi okkar, sé á einhvern hátt annars flokks. Ég stilli hugsun eða ígrundun upp á móti fyllingu, líkamleikanum, tilfinningunni fyrir því að vera til – ekki vitundinni um sjálfa sig sem tegund andlegrar rökvélar sem framleiðir hugsanir, heldur þvert á móti tilfinningunni – mjög áhrifamikilli tilfinningu – fyrir því að vera líkami með útlimi sem eru framlenging út í rýmið, fyrir því að vera lifandi í heiminum. Þessi fylling stangast algerlega á við grunnástand Descartes sem virðist innantómt: eins og baun sem hringlar inni í skel.58 Erfiðleika okkar við að skilja hugmyndir Costello um meðhöndlun okkar á dýrunum, og erfiðleika okkar við að samsama okkur með henni sem manneskju, má því auðveldlega tengja við fjarlægingu okkar frá eigin líkamleika, við veiklaða tilfinningu okkar fyrir því að vera heilar líkamlegar verur. Þessir erfiðleikar eru dæmi um það á hvern hátt samband okkar við okkur sjálf og við aðrar lifandi verur er laskað, og hvernig „siðferði okkar byggist á afneitun holdsins“, eins og Jung orðar það.59 Hins vegar er sýn Costello á menn og önnur dýr sem holdi klæddar sálir lyk- illinn að því að skilja þá afstöðu til þekkingar og skilnings sem hún lætur í ljós, og hugmyndir hennar um getu manna til að hugsa sig inn í veru annarra manna og dýra. Hver lifandi vera býr að hennar dómi yfir ósértækri þekkingu sem er al- gerlega bundin hennar holdi klæddu sál. Þessi þekking er ekki sértekin vitneskja sem hin lifandi vera „hefur“ eða „býr yfir“, eins og keppandi í spurningakeppni býr fyrir þekkingu á ýmsum staðreyndum. Þetta er fremur, eins og áður var vikið að, þekking sem hin líkamlega vera er. Umræða Costello um dauðann varpar ljósi á þetta atriði. Costello segir að hægt sé að vita hvernig það er að vera dauður og sú vitneskja sé ekki almenn og rökleg, heldur í holdi manns og blóði: „Þekkingin sem við höfum er ekki sértæk – ,Allir menn eru dauðlegir, ég er maður, þess vegna er ég dauðlegur‘ – heldur holdguð [embodied]. Um stundarsakir erum við sú þekking.“60 Holdleg vitneskja um skjólleysi andspænis dauðanum fyllir líkam- 57 Coetzee 2003: 33. 58 Sama rit: 33. 59 Jung 2002: 86. 60 Coetzee 2001: 32. Hugur 2018meðoverride.indd 106 24-Jul-18 12:21:26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.