Hugur - 01.01.2018, Page 107

Hugur - 01.01.2018, Page 107
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 107 legar verur hryllingi. Það eru á hinn bóginn til jákvæðari form slíkrar ósértekinnar þekkingar. Orð sem lýsir reynslunni af því að lifa sem líkams-sál er gleði, segir Costello.61 Það er í þessari inngrónu, holdlegu þekkingu, bæði um varnarleysi og endan- leika og um unað og fyllingu lífsins, sem samúðin á rætur: „Hjartað er aðsetur andlegrar gáfu, samúðar, sem stundum leyfir okkur að deila tilveru annarra.“62 Það er eðlilegt að skilja „hjartað“ í þessu samhengi sem þann skilning sem við höfum, eða öllu heldur erum, sem holdi klæddar sálir. Við sjáum í The Lives of Animals birtast skýrt þá hugmynd að sjálfsskilningur okkar sem holdlegra vera sé forsenda samúðar okkar með öðrum, sérstaklega þegar dýr eiga í hlut: „Samúð byggist alfarið á sjálfinu [the subject] og hefur lítið með viðfangið [the object] að gera, þann sem er ‚annar‘,“ segir Costello.63 Þannig er gáfan til að „deila veru“ annarrar lífveru, til dæmis leðurblöku, ekki spurning um að geta á einhvern dular- fullan máta numið hennar sérstaka hátt á að skynja og hugsa um veröldina. Við þurfum hvorki að komast inn í huga hennar, né þarf hún á nokkurn hátt að kæra sig um samúð okkar.64 Kjarni samúðarinnar er fremur, samkvæmt því sjónarmiði sem Costello talar fyrir, sú gáfa að geta „ekki búið í huga annars heldur búið í líkama annars“ – geta hugsað sig inn í hátt annars á að vera kvik, holdi klædd vera.65 Þetta er gerlegt vegna þess að við eigum líkamslífið sameiginlegt með öðrum mönnum og dýrunum. Dýrin eru í þessum skilningi ættingjar okkar eða kynsystkini. Íslensk tunga á ekkert orð sem samsvarar enska orðinu „kindness“ sem merkir í senn góðvild og ræktarsemi við þá sem eru af sama kyni. Costello notar einmitt þetta orð til að tjá hugmynd sína um framkomu manna við dýr: „Ég [nota] orðið góðvild [kindness] í víðustu merkingu þess, sem viðurkenningu þess að við erum öll af einu kyni [of one kind], einnar náttúru.“66 Menn og dýr eru skyld, ekki bara í erfðafræðilegum skilningi, heldur einnig í þeim skiln ingi að deila öll sams konar hlutskipti sem líkamlegar verur. Það er viðurkenning á þess um skyldleika sem kallar fram eiginlega samúð, góðvild og virðingu fyrir öðr- um verum, ef marka má Costello. Því á sama hátt og reynsla manns er reynsla veru sem hefur baráttuna fyrir lífinu og gegn dauðanum í holdi sínu og blóði, er „[a]llri veru dýrsins kastað inn í [baráttu þess fyrir lífi sínu]“.67 Við getum skynjað að baráttan, átökin, „dramað“ sem líf okkar er, á sér samsvörun í lífi dýranna. Það eru sjónarmið af þessu tagi sem liggja að baki þeirri fullyrðingu Costello að það séu „engin takmörk fyrir því hve langt við getum hugsað okkur sjálf inn í veru annarra. Það eru engin takmörk fyrir samúðarfullu ímyndunarafli.“68 61 Sama rit: 33. 62 Sama rit: 34. 63 Sama rit: 34–35. 64 Hliðstæða gagnrýni á hvað það þýðir að hafa samúð með öðrum lífverum er að finna hjá Gaita 2003: 126. Að hafa samúð með fiðrildi, segir Gaita, er ekki fólgið í því að hafa „ímyndunarafl sem myndi leita að einhverju földu inni í höfði skordýrsins. Það er allt á yfirborðinu, að því gefnu að sjálfsögðu að maður hafi frjóan skilning [imaginatively rich sense] á yfirborðinu.“ 65 Coetzee 2001: 51. 66 Sama: rit: 61. 67 Sama rit: 65. 68 Sama rit: 35. Hugur 2018meðoverride.indd 107 24-Jul-18 12:21:26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.