Hugur - 01.01.2018, Síða 107

Hugur - 01.01.2018, Síða 107
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 107 legar verur hryllingi. Það eru á hinn bóginn til jákvæðari form slíkrar ósértekinnar þekkingar. Orð sem lýsir reynslunni af því að lifa sem líkams-sál er gleði, segir Costello.61 Það er í þessari inngrónu, holdlegu þekkingu, bæði um varnarleysi og endan- leika og um unað og fyllingu lífsins, sem samúðin á rætur: „Hjartað er aðsetur andlegrar gáfu, samúðar, sem stundum leyfir okkur að deila tilveru annarra.“62 Það er eðlilegt að skilja „hjartað“ í þessu samhengi sem þann skilning sem við höfum, eða öllu heldur erum, sem holdi klæddar sálir. Við sjáum í The Lives of Animals birtast skýrt þá hugmynd að sjálfsskilningur okkar sem holdlegra vera sé forsenda samúðar okkar með öðrum, sérstaklega þegar dýr eiga í hlut: „Samúð byggist alfarið á sjálfinu [the subject] og hefur lítið með viðfangið [the object] að gera, þann sem er ‚annar‘,“ segir Costello.63 Þannig er gáfan til að „deila veru“ annarrar lífveru, til dæmis leðurblöku, ekki spurning um að geta á einhvern dular- fullan máta numið hennar sérstaka hátt á að skynja og hugsa um veröldina. Við þurfum hvorki að komast inn í huga hennar, né þarf hún á nokkurn hátt að kæra sig um samúð okkar.64 Kjarni samúðarinnar er fremur, samkvæmt því sjónarmiði sem Costello talar fyrir, sú gáfa að geta „ekki búið í huga annars heldur búið í líkama annars“ – geta hugsað sig inn í hátt annars á að vera kvik, holdi klædd vera.65 Þetta er gerlegt vegna þess að við eigum líkamslífið sameiginlegt með öðrum mönnum og dýrunum. Dýrin eru í þessum skilningi ættingjar okkar eða kynsystkini. Íslensk tunga á ekkert orð sem samsvarar enska orðinu „kindness“ sem merkir í senn góðvild og ræktarsemi við þá sem eru af sama kyni. Costello notar einmitt þetta orð til að tjá hugmynd sína um framkomu manna við dýr: „Ég [nota] orðið góðvild [kindness] í víðustu merkingu þess, sem viðurkenningu þess að við erum öll af einu kyni [of one kind], einnar náttúru.“66 Menn og dýr eru skyld, ekki bara í erfðafræðilegum skilningi, heldur einnig í þeim skiln ingi að deila öll sams konar hlutskipti sem líkamlegar verur. Það er viðurkenning á þess um skyldleika sem kallar fram eiginlega samúð, góðvild og virðingu fyrir öðr- um verum, ef marka má Costello. Því á sama hátt og reynsla manns er reynsla veru sem hefur baráttuna fyrir lífinu og gegn dauðanum í holdi sínu og blóði, er „[a]llri veru dýrsins kastað inn í [baráttu þess fyrir lífi sínu]“.67 Við getum skynjað að baráttan, átökin, „dramað“ sem líf okkar er, á sér samsvörun í lífi dýranna. Það eru sjónarmið af þessu tagi sem liggja að baki þeirri fullyrðingu Costello að það séu „engin takmörk fyrir því hve langt við getum hugsað okkur sjálf inn í veru annarra. Það eru engin takmörk fyrir samúðarfullu ímyndunarafli.“68 61 Sama rit: 33. 62 Sama rit: 34. 63 Sama rit: 34–35. 64 Hliðstæða gagnrýni á hvað það þýðir að hafa samúð með öðrum lífverum er að finna hjá Gaita 2003: 126. Að hafa samúð með fiðrildi, segir Gaita, er ekki fólgið í því að hafa „ímyndunarafl sem myndi leita að einhverju földu inni í höfði skordýrsins. Það er allt á yfirborðinu, að því gefnu að sjálfsögðu að maður hafi frjóan skilning [imaginatively rich sense] á yfirborðinu.“ 65 Coetzee 2001: 51. 66 Sama: rit: 61. 67 Sama rit: 65. 68 Sama rit: 35. Hugur 2018meðoverride.indd 107 24-Jul-18 12:21:26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.