Hugur - 01.01.2018, Side 123

Hugur - 01.01.2018, Side 123
 Eru stjórnmál í eðli sínu ósiðleg? 123 kerfisbundið varðandi það fyrir hvað maður stendur og því að vera tilbúinn að brjóta odd af oflæti sínu og gera bandalag við þá sem standa fyrir andstæð gildi. Við höfum ástæðu til að meta heilindi stjórnmálamanna en viljum líka að þeir séu að einhverju leyti tilbúnir að óhreinka hendur sínar ef rík ástæða er til í þágu þeirra gilda sem við vitum að þeir standa fyrir.35 Hversu fúsir ættu stjórnmálamenn að vera til að óhreinka hendur sínar? Ed- ward Hall telur að heilindi krefjist þess að stjórnmálamaður sem neyðist til að gera málamiðlun geri það hikandi og meðvitaður um þá siðferðilegu fórn sem hann færir.36 Samkvæmt Michael Walzer37 eru það afmörkuð neyðartilvik þegar stjórnmálamenn neyðast til að óhreinka hendur sínar; góður stjórnmálamaður sé að vísu tilbúinn til þess en uppskeri þá harmræna sektarkennd sem kallar á yfir- bót svo hann geti endurheimt sakleysi sitt.38 Í báðum tilvikum virðist gengið út frá því að góður stjórnmálamaður sé handgenginn almennum siðferðisgildum og mannkostir stjórnmálamanns séu um leið almennir mannkostir. Andstætt þessu færir Demetris Tillyris rök fyrir því að gjáin á milli siðferðis og stjórnmála sé miklu dýpri en hér er talið.39 Þau orð Machiavellis, að stjórnmálamaðurinn verði að læra að vera ekki góður, beri að taka bókstaflega: stjórnmálamaður verði ekki einungis að læra að breyta í andstöðu við almenn siðferðisgildi í afmörkuðum tilvikum, heldur beinlínis að rækta með sér skapgerðareinkenni og sjálfsmynd í andstöðu við það sem almennt er talið gott siðferði.40 „Líf í stjórnmálum fer ekki saman við siðferðilegt líf: Það eflir dygð stjórnmálamanns þegar hann ræktar og iðkar að staðaldri tiltekna almenna lesti.“41 Af þessu dregur Tillyris meðal annars þá ályktun að það sé misskilningur að stjórnmálin séu í siðferðilegri kreppu nú um stundir; sá misskilningur stafi af þeirri barnalegu ranghugmynd að heilindi stjórnmálamanns séu siðferðileg heilindi og að það sé mögulegt eða æskilegt að siðvæða stjórnmálin (e. moral purification).42 Rök Tillyris fyrir róttækum greinarmun siðferðilegra dygða og stjórnmáladygða eru af tvennu tagi. Annars vegar styðjast þau við fjölhyggju um gæði (e. value- pluralism) og hins vegar við þá forsendu að aðstæður sem krefjast þess að stjórn- málamaður óhreinki hendur sínar séu daglegt brauð en ekki sjaldgæfar undan- tekningar. Enginn stjórnmálamaður muni ná árangri eða endast í hlutverki sínu með því að ástunda heiðarleika, því að þá muni vitneskjan um að hann sé sífellt að óhreinka hendur sínar með alls kyns málamiðlunum verða öllum kunn og notuð gegn honum.43 Hann verður því að læra hratt þá list að dylja slóð sína og leika tveimur skjöldum, ekki bara endrum og sinnum heldur stöðugt. Erfitt er að festa hendur á því hve algengt það er að stjórnmálamenn séu í aðstæðum þar sem þeir verða að óhreinka hendur sínar og dylja sporin til að ná 35 Hall 2018: 403. 36 Hall 2018: 403. 37 Walzer 1973. 38 Sjá einnig Tillyris 2015. 39 Tillyris 2015. Sjá einnig Tillyris 2018. 40 Tillyris 2015: 70. 41 Tillyris 2015: 64. 42 Tillyris 2018: 109. 43 Tillyris 2015: 69. Sjá einnig Hollis 1982: 396. Hugur 2018meðoverride.indd 123 24-Jul-18 12:21:27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.