Hugur - 01.01.2018, Síða 123

Hugur - 01.01.2018, Síða 123
 Eru stjórnmál í eðli sínu ósiðleg? 123 kerfisbundið varðandi það fyrir hvað maður stendur og því að vera tilbúinn að brjóta odd af oflæti sínu og gera bandalag við þá sem standa fyrir andstæð gildi. Við höfum ástæðu til að meta heilindi stjórnmálamanna en viljum líka að þeir séu að einhverju leyti tilbúnir að óhreinka hendur sínar ef rík ástæða er til í þágu þeirra gilda sem við vitum að þeir standa fyrir.35 Hversu fúsir ættu stjórnmálamenn að vera til að óhreinka hendur sínar? Ed- ward Hall telur að heilindi krefjist þess að stjórnmálamaður sem neyðist til að gera málamiðlun geri það hikandi og meðvitaður um þá siðferðilegu fórn sem hann færir.36 Samkvæmt Michael Walzer37 eru það afmörkuð neyðartilvik þegar stjórnmálamenn neyðast til að óhreinka hendur sínar; góður stjórnmálamaður sé að vísu tilbúinn til þess en uppskeri þá harmræna sektarkennd sem kallar á yfir- bót svo hann geti endurheimt sakleysi sitt.38 Í báðum tilvikum virðist gengið út frá því að góður stjórnmálamaður sé handgenginn almennum siðferðisgildum og mannkostir stjórnmálamanns séu um leið almennir mannkostir. Andstætt þessu færir Demetris Tillyris rök fyrir því að gjáin á milli siðferðis og stjórnmála sé miklu dýpri en hér er talið.39 Þau orð Machiavellis, að stjórnmálamaðurinn verði að læra að vera ekki góður, beri að taka bókstaflega: stjórnmálamaður verði ekki einungis að læra að breyta í andstöðu við almenn siðferðisgildi í afmörkuðum tilvikum, heldur beinlínis að rækta með sér skapgerðareinkenni og sjálfsmynd í andstöðu við það sem almennt er talið gott siðferði.40 „Líf í stjórnmálum fer ekki saman við siðferðilegt líf: Það eflir dygð stjórnmálamanns þegar hann ræktar og iðkar að staðaldri tiltekna almenna lesti.“41 Af þessu dregur Tillyris meðal annars þá ályktun að það sé misskilningur að stjórnmálin séu í siðferðilegri kreppu nú um stundir; sá misskilningur stafi af þeirri barnalegu ranghugmynd að heilindi stjórnmálamanns séu siðferðileg heilindi og að það sé mögulegt eða æskilegt að siðvæða stjórnmálin (e. moral purification).42 Rök Tillyris fyrir róttækum greinarmun siðferðilegra dygða og stjórnmáladygða eru af tvennu tagi. Annars vegar styðjast þau við fjölhyggju um gæði (e. value- pluralism) og hins vegar við þá forsendu að aðstæður sem krefjast þess að stjórn- málamaður óhreinki hendur sínar séu daglegt brauð en ekki sjaldgæfar undan- tekningar. Enginn stjórnmálamaður muni ná árangri eða endast í hlutverki sínu með því að ástunda heiðarleika, því að þá muni vitneskjan um að hann sé sífellt að óhreinka hendur sínar með alls kyns málamiðlunum verða öllum kunn og notuð gegn honum.43 Hann verður því að læra hratt þá list að dylja slóð sína og leika tveimur skjöldum, ekki bara endrum og sinnum heldur stöðugt. Erfitt er að festa hendur á því hve algengt það er að stjórnmálamenn séu í aðstæðum þar sem þeir verða að óhreinka hendur sínar og dylja sporin til að ná 35 Hall 2018: 403. 36 Hall 2018: 403. 37 Walzer 1973. 38 Sjá einnig Tillyris 2015. 39 Tillyris 2015. Sjá einnig Tillyris 2018. 40 Tillyris 2015: 70. 41 Tillyris 2015: 64. 42 Tillyris 2018: 109. 43 Tillyris 2015: 69. Sjá einnig Hollis 1982: 396. Hugur 2018meðoverride.indd 123 24-Jul-18 12:21:27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.