Hugur - 01.01.2018, Side 130

Hugur - 01.01.2018, Side 130
130 Hugur | Ritdómur tiltekinna þjóða eða stétta sem líta á hana sem eign sína. Veröldin er einnig orðin minni, og heimspekin komin í tengsl við hefðir annarra menningarheima sem einnig gera tilkall til sömu hugmynda og vestrænir heimspekingar hafa löng- um rætt og haft í heiðri eins og lýðræði, frelsi, mannréttindi, o.s.frv. (bls. 68–69). En í heimspekisögunni voru það oft og tíðum sömu heimspekingarnir og reiddu fram einhverjar áhrifamestu kenningarn- ar um frelsi og réttindi sem gengu hart fram í að neita öðrum hópum og þjóð- um um frelsi og réttindi. Að afhjúpa og gagnrýna slíka hræsni er eitt dæmi um þetta mikilvæga hlutverk heimspekinnar í dag. Það er þó í næstu grein, „Gegn hagnýt- ingu heimspekinnar“, sem ég tel að Björn reiði fram greiningu sem er einstaklega kærkomin og mikilvæg í dag. Í greininni ræðir Björn sumsé hvort heimspekin hafi eða ætti að hafa eitthvert hagnýtt gildi. Í gamansömum tón heldur Björn uppi vörnum fyrir óhagnýti heimspekinnar með því að leita í smiðju heimspekinga eins og Aristótelesar, Þalesar og Platons. Teflir hann þannig fram þeim skilningi að heimspekin beinist að sjálfri sér, sé stunduð einungis hennar sjálfrar vegna, af djúpstæðri hvöt eða löngun, jafnvel að hrein hugsun heimspekinnar sé æðsta tilverustigið (bls. 76). Undir lokin kemur Björn með nokk- uð áhugaverða greiningu á þessu við- fangsefni en hann vill meina að heim- spekin ráðist af djúpstæðri sektarkennd, sem plagaði þá klassísku heimspekinga sem Björn ræðir. Lengi hefur því loðað við heimspekina viss innbyggð þörf á sjálfsréttlætingu – hana mátti finna við upphaf hennar og Björn skilur þessa spurningu um hagnýtt gildi hennar sem vissa birtingarmynd sama fyrirbæris í nú- tímanum (bls. 81). Þessi grein er nokkuð áhugaverður lestur í dag, en hún var upphaflega er- indi sem var flutt árið 1998. En krafan um hagnýtingu heimspekinnar er auð- vitað eitthvað sem flestir, ef ekki allir, sem leggja stund á heimspeki (og raun- ar öll hugvísindi) þekkja vel og þurfa stöðugt að lifa við. Þrátt fyrir að ég telji greiningu Björns – að hagnýtingin liggi djúpt í sektarkennd og réttlætingar þörf heimspekinnar – vera mjög áhugaverða, þá kemur krafan ekki fyrst og fremst þaðan nú um stundir heldur frá ríkjandi hug myndafræði og rökvísi nútíma kap- ítalisma eða svonefndri nýfrjálshyggju. Þeg ar hugsað er um hagnýtingu og sjálfs réttlætingarþörf heimspekinn ar núna, þá er hún og eyðileggingin sem hún hefur haft í för með sér óumflýjan- lega það fyrsta sem kemur upp í hugann. Sú hugmyndafræði á sér auðvitað ræt ur nokkra áratugi aftur í tímann og var alls ekkert óþekkt á þeim tíma þegar greinin var skrifuð, en eftir fjármálakrísuna 2008 má segja að hulunni hafi loks endanlega verið svipt af henni og meðvitund um hana ásamt gagnrýni meðal almennings hafi komið almennilega fram. En það er einmitt markaðsvæðingin og krafan um hagkvæmni og niðurskurð sem nýfrjáls- hyggjan boðar sem er rót þeirrar alvar- legu stöðu sem margar heimspekideildir finna sig í. Heimspekikennarar og nem- endur í flestum löndum þurfa að hlusta á herskáan málflutning atvinnulífsins og stjórnmálamanna í þjónustu þess sem lýsa yfir óhagnýti og óhagkvæmni heim- spekinnar (auk annarra faga). Því þurfa heimspekingar víða að lifa í stöðugum ótta við að stöður, störf, o.fl. verði skorin niður, ef ekki hreinlega heilu deildirnar. Hefur þessi viðvarandi hætta og ótti leitt til markaðssetningar heimspekinnar á ýms an hátt, einna helst sem námsins sem veitir nemendum „gagnrýna hugs- un“ umfram annað nám.1 Allt er gert til að sýna fram á hagnýti heimspekinnar, hvernig hún geti þjónað atvinnulífinu og Hugur 2018meðoverride.indd 130 24-Jul-18 12:21:28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.