Hugur - 01.01.2018, Síða 130

Hugur - 01.01.2018, Síða 130
130 Hugur | Ritdómur tiltekinna þjóða eða stétta sem líta á hana sem eign sína. Veröldin er einnig orðin minni, og heimspekin komin í tengsl við hefðir annarra menningarheima sem einnig gera tilkall til sömu hugmynda og vestrænir heimspekingar hafa löng- um rætt og haft í heiðri eins og lýðræði, frelsi, mannréttindi, o.s.frv. (bls. 68–69). En í heimspekisögunni voru það oft og tíðum sömu heimspekingarnir og reiddu fram einhverjar áhrifamestu kenningarn- ar um frelsi og réttindi sem gengu hart fram í að neita öðrum hópum og þjóð- um um frelsi og réttindi. Að afhjúpa og gagnrýna slíka hræsni er eitt dæmi um þetta mikilvæga hlutverk heimspekinnar í dag. Það er þó í næstu grein, „Gegn hagnýt- ingu heimspekinnar“, sem ég tel að Björn reiði fram greiningu sem er einstaklega kærkomin og mikilvæg í dag. Í greininni ræðir Björn sumsé hvort heimspekin hafi eða ætti að hafa eitthvert hagnýtt gildi. Í gamansömum tón heldur Björn uppi vörnum fyrir óhagnýti heimspekinnar með því að leita í smiðju heimspekinga eins og Aristótelesar, Þalesar og Platons. Teflir hann þannig fram þeim skilningi að heimspekin beinist að sjálfri sér, sé stunduð einungis hennar sjálfrar vegna, af djúpstæðri hvöt eða löngun, jafnvel að hrein hugsun heimspekinnar sé æðsta tilverustigið (bls. 76). Undir lokin kemur Björn með nokk- uð áhugaverða greiningu á þessu við- fangsefni en hann vill meina að heim- spekin ráðist af djúpstæðri sektarkennd, sem plagaði þá klassísku heimspekinga sem Björn ræðir. Lengi hefur því loðað við heimspekina viss innbyggð þörf á sjálfsréttlætingu – hana mátti finna við upphaf hennar og Björn skilur þessa spurningu um hagnýtt gildi hennar sem vissa birtingarmynd sama fyrirbæris í nú- tímanum (bls. 81). Þessi grein er nokkuð áhugaverður lestur í dag, en hún var upphaflega er- indi sem var flutt árið 1998. En krafan um hagnýtingu heimspekinnar er auð- vitað eitthvað sem flestir, ef ekki allir, sem leggja stund á heimspeki (og raun- ar öll hugvísindi) þekkja vel og þurfa stöðugt að lifa við. Þrátt fyrir að ég telji greiningu Björns – að hagnýtingin liggi djúpt í sektarkennd og réttlætingar þörf heimspekinnar – vera mjög áhugaverða, þá kemur krafan ekki fyrst og fremst þaðan nú um stundir heldur frá ríkjandi hug myndafræði og rökvísi nútíma kap- ítalisma eða svonefndri nýfrjálshyggju. Þeg ar hugsað er um hagnýtingu og sjálfs réttlætingarþörf heimspekinn ar núna, þá er hún og eyðileggingin sem hún hefur haft í för með sér óumflýjan- lega það fyrsta sem kemur upp í hugann. Sú hugmyndafræði á sér auðvitað ræt ur nokkra áratugi aftur í tímann og var alls ekkert óþekkt á þeim tíma þegar greinin var skrifuð, en eftir fjármálakrísuna 2008 má segja að hulunni hafi loks endanlega verið svipt af henni og meðvitund um hana ásamt gagnrýni meðal almennings hafi komið almennilega fram. En það er einmitt markaðsvæðingin og krafan um hagkvæmni og niðurskurð sem nýfrjáls- hyggjan boðar sem er rót þeirrar alvar- legu stöðu sem margar heimspekideildir finna sig í. Heimspekikennarar og nem- endur í flestum löndum þurfa að hlusta á herskáan málflutning atvinnulífsins og stjórnmálamanna í þjónustu þess sem lýsa yfir óhagnýti og óhagkvæmni heim- spekinnar (auk annarra faga). Því þurfa heimspekingar víða að lifa í stöðugum ótta við að stöður, störf, o.fl. verði skorin niður, ef ekki hreinlega heilu deildirnar. Hefur þessi viðvarandi hætta og ótti leitt til markaðssetningar heimspekinnar á ýms an hátt, einna helst sem námsins sem veitir nemendum „gagnrýna hugs- un“ umfram annað nám.1 Allt er gert til að sýna fram á hagnýti heimspekinnar, hvernig hún geti þjónað atvinnulífinu og Hugur 2018meðoverride.indd 130 24-Jul-18 12:21:28
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.