Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 130

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 130
130 Hugur | Ritdómur tiltekinna þjóða eða stétta sem líta á hana sem eign sína. Veröldin er einnig orðin minni, og heimspekin komin í tengsl við hefðir annarra menningarheima sem einnig gera tilkall til sömu hugmynda og vestrænir heimspekingar hafa löng- um rætt og haft í heiðri eins og lýðræði, frelsi, mannréttindi, o.s.frv. (bls. 68–69). En í heimspekisögunni voru það oft og tíðum sömu heimspekingarnir og reiddu fram einhverjar áhrifamestu kenningarn- ar um frelsi og réttindi sem gengu hart fram í að neita öðrum hópum og þjóð- um um frelsi og réttindi. Að afhjúpa og gagnrýna slíka hræsni er eitt dæmi um þetta mikilvæga hlutverk heimspekinnar í dag. Það er þó í næstu grein, „Gegn hagnýt- ingu heimspekinnar“, sem ég tel að Björn reiði fram greiningu sem er einstaklega kærkomin og mikilvæg í dag. Í greininni ræðir Björn sumsé hvort heimspekin hafi eða ætti að hafa eitthvert hagnýtt gildi. Í gamansömum tón heldur Björn uppi vörnum fyrir óhagnýti heimspekinnar með því að leita í smiðju heimspekinga eins og Aristótelesar, Þalesar og Platons. Teflir hann þannig fram þeim skilningi að heimspekin beinist að sjálfri sér, sé stunduð einungis hennar sjálfrar vegna, af djúpstæðri hvöt eða löngun, jafnvel að hrein hugsun heimspekinnar sé æðsta tilverustigið (bls. 76). Undir lokin kemur Björn með nokk- uð áhugaverða greiningu á þessu við- fangsefni en hann vill meina að heim- spekin ráðist af djúpstæðri sektarkennd, sem plagaði þá klassísku heimspekinga sem Björn ræðir. Lengi hefur því loðað við heimspekina viss innbyggð þörf á sjálfsréttlætingu – hana mátti finna við upphaf hennar og Björn skilur þessa spurningu um hagnýtt gildi hennar sem vissa birtingarmynd sama fyrirbæris í nú- tímanum (bls. 81). Þessi grein er nokkuð áhugaverður lestur í dag, en hún var upphaflega er- indi sem var flutt árið 1998. En krafan um hagnýtingu heimspekinnar er auð- vitað eitthvað sem flestir, ef ekki allir, sem leggja stund á heimspeki (og raun- ar öll hugvísindi) þekkja vel og þurfa stöðugt að lifa við. Þrátt fyrir að ég telji greiningu Björns – að hagnýtingin liggi djúpt í sektarkennd og réttlætingar þörf heimspekinnar – vera mjög áhugaverða, þá kemur krafan ekki fyrst og fremst þaðan nú um stundir heldur frá ríkjandi hug myndafræði og rökvísi nútíma kap- ítalisma eða svonefndri nýfrjálshyggju. Þeg ar hugsað er um hagnýtingu og sjálfs réttlætingarþörf heimspekinn ar núna, þá er hún og eyðileggingin sem hún hefur haft í för með sér óumflýjan- lega það fyrsta sem kemur upp í hugann. Sú hugmyndafræði á sér auðvitað ræt ur nokkra áratugi aftur í tímann og var alls ekkert óþekkt á þeim tíma þegar greinin var skrifuð, en eftir fjármálakrísuna 2008 má segja að hulunni hafi loks endanlega verið svipt af henni og meðvitund um hana ásamt gagnrýni meðal almennings hafi komið almennilega fram. En það er einmitt markaðsvæðingin og krafan um hagkvæmni og niðurskurð sem nýfrjáls- hyggjan boðar sem er rót þeirrar alvar- legu stöðu sem margar heimspekideildir finna sig í. Heimspekikennarar og nem- endur í flestum löndum þurfa að hlusta á herskáan málflutning atvinnulífsins og stjórnmálamanna í þjónustu þess sem lýsa yfir óhagnýti og óhagkvæmni heim- spekinnar (auk annarra faga). Því þurfa heimspekingar víða að lifa í stöðugum ótta við að stöður, störf, o.fl. verði skorin niður, ef ekki hreinlega heilu deildirnar. Hefur þessi viðvarandi hætta og ótti leitt til markaðssetningar heimspekinnar á ýms an hátt, einna helst sem námsins sem veitir nemendum „gagnrýna hugs- un“ umfram annað nám.1 Allt er gert til að sýna fram á hagnýti heimspekinnar, hvernig hún geti þjónað atvinnulífinu og Hugur 2018meðoverride.indd 130 24-Jul-18 12:21:28
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.