Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2018, Side 70

Andvari - 01.01.2018, Side 70
JÓN YNGVI JÓHANNSSON Sjálfbært fólk? Um hag- og vistkerfi Sumarhúsa Skáldsagan Sjálfstætt fólk eftir Halldór Laxness er meðal þeirra skáldverka íslenskrar bókmenntasögu sem mest hefur verið fjallað um af fræðimönnum og raunar ekki bara fræðimönnum, sagan stendur eins og viðmið í íslenskri þjóðmálaumræðu, persónur hennar, ekki síst aðalpersónan, hafa orðið hold- tekja ólíkra og stundum gagnstæðra hugmynda. Þetta kom ágætlega í ljós þegar Þorleifur Örn Arnarsson setti upp leikgerð sögunnar í Þjóðleikhúsinu veturinn 2014–15. Bæði í yfirlýsingum höfunda þeirrar sýningar og í um- ræðum um hana kom í ljós að sagan hefur vissulega stöðu sem viðmið og jafnvel helgimynd í íslenskri menningarsögu, en það virtist skipta ansi miklu máli frá hvaða sjónarhorni menn horfðu á þá helgimynd. Þannig mátti skilja á aðstandendum sýningarinnar að Bjartur sjálfur hefði sess hetju í huga flestra og að viðhorf Íslendinga til sögupersónunnar einkenndust af ómeng- aðri aðdáun og samsömun. Sú skoðun kemur illa heim og saman við skrif fræðimanna um söguna hingað til, hvað sem öðru líður.1 Sjálfstætt fólk er líka lykilverk af því tagi sem sífellt er hægt að greina og túlka í samhengi við nýja tíma og nýjar hræringar í bókmenntafræði og skyldum greinum. Frá því að bókin kom út um miðjan fjórða áratuginn hefur hún verið túlkuð í ljósi kenninga um raunsæi, marxisma, hugmynda- fræðirýni, sálgreiningu, viðtökufræði, femínisma og afbyggingu svo nokkur dæmi séu nefnd. Þá hefur hún að sjálfsögðu verið viðfangsefni þeirra sem fást við bókmenntasögu frá ýmsum sjónarhornum. Í þessari grein verður fjallað um söguna út frá vistrýni, þótt hugtök af marxískum toga komi hér einnig við sögu. Eins og ráða má af titli greinarinnar er hér ætlunin að huga að því hvort sjálfbærnihugtakið geti varpað nýju ljósi á söguna. Það getur verið umdeil- anlegt að hlaupa til í hvert skipti sem ný stefna í fræðunum kemur fram og máta hana við sígild verk sem hafa verið greind í þaula með eldri aðferðum. Í tilfelli vistrýninnar og Sjálfstæðs fólks er þó óþarfi að hafa slíkar áhyggjur. Á ritunartíma sögunnar á fjórða áratugnum var samband manns og náttúru eitt af meginviðfangsefnum rithöfunda, listamanna og heimspekinga í öllum hinum vestræna heimi. Í norrænu og íslensku samhengi var þetta sérstaklega
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.