Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2018, Qupperneq 70

Andvari - 01.01.2018, Qupperneq 70
JÓN YNGVI JÓHANNSSON Sjálfbært fólk? Um hag- og vistkerfi Sumarhúsa Skáldsagan Sjálfstætt fólk eftir Halldór Laxness er meðal þeirra skáldverka íslenskrar bókmenntasögu sem mest hefur verið fjallað um af fræðimönnum og raunar ekki bara fræðimönnum, sagan stendur eins og viðmið í íslenskri þjóðmálaumræðu, persónur hennar, ekki síst aðalpersónan, hafa orðið hold- tekja ólíkra og stundum gagnstæðra hugmynda. Þetta kom ágætlega í ljós þegar Þorleifur Örn Arnarsson setti upp leikgerð sögunnar í Þjóðleikhúsinu veturinn 2014–15. Bæði í yfirlýsingum höfunda þeirrar sýningar og í um- ræðum um hana kom í ljós að sagan hefur vissulega stöðu sem viðmið og jafnvel helgimynd í íslenskri menningarsögu, en það virtist skipta ansi miklu máli frá hvaða sjónarhorni menn horfðu á þá helgimynd. Þannig mátti skilja á aðstandendum sýningarinnar að Bjartur sjálfur hefði sess hetju í huga flestra og að viðhorf Íslendinga til sögupersónunnar einkenndust af ómeng- aðri aðdáun og samsömun. Sú skoðun kemur illa heim og saman við skrif fræðimanna um söguna hingað til, hvað sem öðru líður.1 Sjálfstætt fólk er líka lykilverk af því tagi sem sífellt er hægt að greina og túlka í samhengi við nýja tíma og nýjar hræringar í bókmenntafræði og skyldum greinum. Frá því að bókin kom út um miðjan fjórða áratuginn hefur hún verið túlkuð í ljósi kenninga um raunsæi, marxisma, hugmynda- fræðirýni, sálgreiningu, viðtökufræði, femínisma og afbyggingu svo nokkur dæmi séu nefnd. Þá hefur hún að sjálfsögðu verið viðfangsefni þeirra sem fást við bókmenntasögu frá ýmsum sjónarhornum. Í þessari grein verður fjallað um söguna út frá vistrýni, þótt hugtök af marxískum toga komi hér einnig við sögu. Eins og ráða má af titli greinarinnar er hér ætlunin að huga að því hvort sjálfbærnihugtakið geti varpað nýju ljósi á söguna. Það getur verið umdeil- anlegt að hlaupa til í hvert skipti sem ný stefna í fræðunum kemur fram og máta hana við sígild verk sem hafa verið greind í þaula með eldri aðferðum. Í tilfelli vistrýninnar og Sjálfstæðs fólks er þó óþarfi að hafa slíkar áhyggjur. Á ritunartíma sögunnar á fjórða áratugnum var samband manns og náttúru eitt af meginviðfangsefnum rithöfunda, listamanna og heimspekinga í öllum hinum vestræna heimi. Í norrænu og íslensku samhengi var þetta sérstaklega
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.