Úrval - 01.11.1968, Side 18

Úrval - 01.11.1968, Side 18
16 ÚRVAL kenningum. Honum var ekkert heil- agt í þessum efnum og hann barð- ist gegn því öllu í ritum sínum af eldmóði spámannsins. Nietzsche trúði því að hann væri spámaður, sem ætlað væri það ein- stæða sögulega hlutverk að ryðja mannkyninu nýja og glæsilega framtíðarbraut. Hann lagði fyrst og fremst áherzlu á að kanna, hvað maðurinn væri í raun og veru. Var maðurinn í rauninni félagsleg vera, vera, sem þurfti að tilbiðja eitthvað og leitaði samkvæmt eðii sínu hins góða og fagra? Nei, hann var ekk- ert slíkt. Innsta eðli mannsins var, samkvæmt kenningu Nietzsches, viljinn til að drottna. Hvað óþrosk- aðri menn, hjörðina, snerti, þýddi þetta vilja til að ráða yfir umhverfi sínu og lífsskilyrðum sér til örygg- is, en þroskaðri menn beittu drottn- unarviljanum til þess að nýta hæfi- leika sína til fulls, til að verða frjálsir og alls engum og engu háðir. Þessi ofurmenni (eða „super- menn" eins og Nietzsche kallaði þá) voru að hans áliti hinir sönnu drottnarar lífsins, en áður en hann fór að skilgreina eðli þeirra, tók hann að rannsaka byggingu þjóð- félagsins. Hvers vegna var slíkt mikilmenni sem Napóleon eyðilagð- ur? Af því að þjóðfélagið verndaði alltaf „hjörðina“, en barðist gegn snilhngunum, trúarlegar, pólitískar og menningarlegar stofnanir þess voru stofnsettar af drottnunarvilja hinna „vanmáttugu, auðmjúku, kúguðu og friðelskandi manna“. Kristin trú var vinsæl meðal fjöld- ans, af því að hún gaf honum sál, færði honum von um eilíft líf og kenndi, að hinn fátæki og smái væri æðri hinum volduga. Ennfremur orkaði syndarkenning kristindóms- ins lamandi á manninn, dró úr framkvæmdavilja hans og gerði hann háðan prestastétt, sem full- nægði sínum eigin drottnunarvilja á kostnað hans. Kristindómurinn og öll trúarbrögð voru fjötrar, sem Nietzsche hafnaði með öllu. Hann fordæmdi nútíma- þjóðfélagið fyrir að veita þeim vald- ið, sem ætti það ekki skilið — al- múganum. Hann fyrirleit menningu nútímans, af því að hún dró hulu yfir óþægilegar staðreyndir. Hann leit á lýðræði og sósíalisma sem stefnur fjandsamlegar ofurmenninu. Siðgæðiskenningar voru einnig hlekkir, smíðaðir af hinum kúguðu til þess að fjötra þá sem skapaðir voru til forustu. í augum Niet- zsches var ekkert algilt siðalögmál til, allt siðgæði var afstætt. Það sem var gott fyrir einn, var ekki endi- lega gott fyrir annan. Grundvöllur nútímalífs var ekki einungis rotinn og falskur, heldur líka skaðlegur framþróun mannsins. Þegar við minnumst þess, hve auðveldara er að sætta sig við siði og venjur þjóðfélagsins en að berj- ast gegn þeim, verður okkur ljóst, að Nietzsche var hugrakkur maður. Hann var eins og maður, sem er staddur í húsi og segir: „Mér líkar ekki þessi bygging“ — og fer svo að rífa þakið ofan af höfði sér. Nietzsche áleit niðurrifsstarfið nauðsynlegan undirbúning fyrir hina nýju byggingu, sem hann hugðist reisa, m.ö.o. hina jákvæðu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.