Úrval - 01.11.1968, Síða 18

Úrval - 01.11.1968, Síða 18
16 ÚRVAL kenningum. Honum var ekkert heil- agt í þessum efnum og hann barð- ist gegn því öllu í ritum sínum af eldmóði spámannsins. Nietzsche trúði því að hann væri spámaður, sem ætlað væri það ein- stæða sögulega hlutverk að ryðja mannkyninu nýja og glæsilega framtíðarbraut. Hann lagði fyrst og fremst áherzlu á að kanna, hvað maðurinn væri í raun og veru. Var maðurinn í rauninni félagsleg vera, vera, sem þurfti að tilbiðja eitthvað og leitaði samkvæmt eðii sínu hins góða og fagra? Nei, hann var ekk- ert slíkt. Innsta eðli mannsins var, samkvæmt kenningu Nietzsches, viljinn til að drottna. Hvað óþrosk- aðri menn, hjörðina, snerti, þýddi þetta vilja til að ráða yfir umhverfi sínu og lífsskilyrðum sér til örygg- is, en þroskaðri menn beittu drottn- unarviljanum til þess að nýta hæfi- leika sína til fulls, til að verða frjálsir og alls engum og engu háðir. Þessi ofurmenni (eða „super- menn" eins og Nietzsche kallaði þá) voru að hans áliti hinir sönnu drottnarar lífsins, en áður en hann fór að skilgreina eðli þeirra, tók hann að rannsaka byggingu þjóð- félagsins. Hvers vegna var slíkt mikilmenni sem Napóleon eyðilagð- ur? Af því að þjóðfélagið verndaði alltaf „hjörðina“, en barðist gegn snilhngunum, trúarlegar, pólitískar og menningarlegar stofnanir þess voru stofnsettar af drottnunarvilja hinna „vanmáttugu, auðmjúku, kúguðu og friðelskandi manna“. Kristin trú var vinsæl meðal fjöld- ans, af því að hún gaf honum sál, færði honum von um eilíft líf og kenndi, að hinn fátæki og smái væri æðri hinum volduga. Ennfremur orkaði syndarkenning kristindóms- ins lamandi á manninn, dró úr framkvæmdavilja hans og gerði hann háðan prestastétt, sem full- nægði sínum eigin drottnunarvilja á kostnað hans. Kristindómurinn og öll trúarbrögð voru fjötrar, sem Nietzsche hafnaði með öllu. Hann fordæmdi nútíma- þjóðfélagið fyrir að veita þeim vald- ið, sem ætti það ekki skilið — al- múganum. Hann fyrirleit menningu nútímans, af því að hún dró hulu yfir óþægilegar staðreyndir. Hann leit á lýðræði og sósíalisma sem stefnur fjandsamlegar ofurmenninu. Siðgæðiskenningar voru einnig hlekkir, smíðaðir af hinum kúguðu til þess að fjötra þá sem skapaðir voru til forustu. í augum Niet- zsches var ekkert algilt siðalögmál til, allt siðgæði var afstætt. Það sem var gott fyrir einn, var ekki endi- lega gott fyrir annan. Grundvöllur nútímalífs var ekki einungis rotinn og falskur, heldur líka skaðlegur framþróun mannsins. Þegar við minnumst þess, hve auðveldara er að sætta sig við siði og venjur þjóðfélagsins en að berj- ast gegn þeim, verður okkur ljóst, að Nietzsche var hugrakkur maður. Hann var eins og maður, sem er staddur í húsi og segir: „Mér líkar ekki þessi bygging“ — og fer svo að rífa þakið ofan af höfði sér. Nietzsche áleit niðurrifsstarfið nauðsynlegan undirbúning fyrir hina nýju byggingu, sem hann hugðist reisa, m.ö.o. hina jákvæðu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.