Andvari

Volume

Andvari - 01.07.1962, Page 44

Andvari - 01.07.1962, Page 44
154 JÓHANN S. IIANNESSON ANDVARI og skynjum, að hversu langt sem við kunnum enn að eiga ófarið á byltingar- brautinni, böfum við nú náð greinileg- um áfanga: við höfum losnað við áþján erlends valds, og við höfum losnað við áþján fátæktar. Það er satt, að bæði sjálf- stæði okkar og vclmegun standa valtari fótum en á yrði kosið. En merkileg þátta- skil eru bér engu að síður. Um langa bríð mátti svo heita, að þetta tvöfalda takmark: stjórnmálalegt og efnahagslegt sjálfstæði, væri eina takmarkið, sem þjóðin vísvitandi stefndi að, eina tak- markið, sem öllum var fyllilega ljóst. Og það var lokatakmark; um það, hvað síðan tæki við, höfðu menn öllu óljósari hug- myndir. Nú er þessu takmarki náð, en ekkert jafnstórt, jafneinfalt og jafnal- mennt hefir komið í þess stað. Þótt ekk- ert kæmi til annað en þetta, væri það varla ofmælt, að cinmitt nú sé tímabært að staldra við og hugsa sig um, enda bendir margt til þess, eins og ég hefi þegar sagt, að ýmsir hafi fullan hug á því. Það virðist vera býsna margt, scm nú á að taka til athugunar, en ef dæma má eftir fjölda óánægjuraddanna, eru skóla- málin þar ofarlcga á lista. Er það að lík- indum, þegar svo er komið sem nú er, að vel má setja langa skólagöngu i flokk með sköttunum og dauðanum, þessu tvennu, sem talið hefir verið óumflýjanlegast alls á jarðríki. Ég ætla ekki hér að gefa neitt heildar- yfirlit um þá gagnrýni á skólunum og skólakerfinu, sem fram hefir komið á síð- ustu árum, og einkum á síðustu missir- um. Ég vil aðeins lýsa því yfir, að lang- flcst af þessu tagi, sem ég hefi séð, virð- ist mér réttmætt; það er að segja, að gallarnir, sem kvartað er yfir, eru flestir raunverulegir gallar. En mig langar jafn- framt að benda á það, að þessi gagnrýni er mestmegnis sundurlaus og í brotum. Menn hafa bent á heilan sæg af einstök- um göllum á skólakerfinu — smáum og stórum, en þó oftar smáum — og mikilli þekkingu, mikilli orku og miklum góðum vilja hefir verið varið til þess, að benda á leiðir til að bæta úr þessum göllum. Hitt er miklu sjaldgæfara —- þótt það sé, sem betur fer, líka til — að grund- vallaratriði séu tekin til rækilegrar athug- unar. Astæðan er eflaust sú, að þar sem einu sinni hcfir verið komið á fullmót- uðu og rækilega skipulögðu kerfi, bein- ist athyglin fyrst og fremst að einstökum atriðum kerfisins. Kerfið verður að þeirri umgjörð, sem menn fella umbótaviðleitni sína í; skipulagið bindur. En ef við ætl- um í raun og veru að komast að því, hvar og hvernig við erum á vegi stödd í kennslumálum, nægir þetta ekki. Það eru ekki einstök atriði kerfisins, heldur kerfið sjálft, sem þarf að endurskoða. „Endur- skoða“, segi ég, en ekki „breyta“, því að það er endurskoðunin, sem á að leiða í ljós, hvort breytinga er þörf. Ef það er satt, sem ég hygg að muni satt, að síð- ustu sextán ár séu eitt hið mesta breyt- ingatímabil í íslenzkri þjóðarsögu, þá er ekki nóg að spyrja nú, hversu vel skóla- kerfið þjóni því markmiði, sem því var í upphafi sett. Sízt af öllu er þetta nóg, ef hið upprunalega markmið er ýmist gleymt eða — meira og minna umhugs- unarlaust — talið sjálfsagt. Við verðum að byrja framanfrá aftur og spyrja að nýju, hvaða markmiði skólakerfið eigi að þjóna. Engin önnur spurning en þcssi getur fyllilega gert okkur ljóst, hverjum vanda endurskoðun skólakerfisins er bundin. Skólakerfi er hvorttveggja í scnn, spegil- mynd af þjóðfélaginu, sem skapar kerfið, og citt sterkasta aflið í mótun þjóðfélags- ins og viðhaldi þess. Það er því hvorki hægt að skilgreina tilgang skólakerfis né meta gildi þess án náins skilnings á sam- félaginu, sem það á að þjóna. Af slíkum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.