Andvari

Árgangur

Andvari - 01.07.1962, Blaðsíða 44

Andvari - 01.07.1962, Blaðsíða 44
154 JÓHANN S. IIANNESSON ANDVARI og skynjum, að hversu langt sem við kunnum enn að eiga ófarið á byltingar- brautinni, böfum við nú náð greinileg- um áfanga: við höfum losnað við áþján erlends valds, og við höfum losnað við áþján fátæktar. Það er satt, að bæði sjálf- stæði okkar og vclmegun standa valtari fótum en á yrði kosið. En merkileg þátta- skil eru bér engu að síður. Um langa bríð mátti svo heita, að þetta tvöfalda takmark: stjórnmálalegt og efnahagslegt sjálfstæði, væri eina takmarkið, sem þjóðin vísvitandi stefndi að, eina tak- markið, sem öllum var fyllilega ljóst. Og það var lokatakmark; um það, hvað síðan tæki við, höfðu menn öllu óljósari hug- myndir. Nú er þessu takmarki náð, en ekkert jafnstórt, jafneinfalt og jafnal- mennt hefir komið í þess stað. Þótt ekk- ert kæmi til annað en þetta, væri það varla ofmælt, að cinmitt nú sé tímabært að staldra við og hugsa sig um, enda bendir margt til þess, eins og ég hefi þegar sagt, að ýmsir hafi fullan hug á því. Það virðist vera býsna margt, scm nú á að taka til athugunar, en ef dæma má eftir fjölda óánægjuraddanna, eru skóla- málin þar ofarlcga á lista. Er það að lík- indum, þegar svo er komið sem nú er, að vel má setja langa skólagöngu i flokk með sköttunum og dauðanum, þessu tvennu, sem talið hefir verið óumflýjanlegast alls á jarðríki. Ég ætla ekki hér að gefa neitt heildar- yfirlit um þá gagnrýni á skólunum og skólakerfinu, sem fram hefir komið á síð- ustu árum, og einkum á síðustu missir- um. Ég vil aðeins lýsa því yfir, að lang- flcst af þessu tagi, sem ég hefi séð, virð- ist mér réttmætt; það er að segja, að gallarnir, sem kvartað er yfir, eru flestir raunverulegir gallar. En mig langar jafn- framt að benda á það, að þessi gagnrýni er mestmegnis sundurlaus og í brotum. Menn hafa bent á heilan sæg af einstök- um göllum á skólakerfinu — smáum og stórum, en þó oftar smáum — og mikilli þekkingu, mikilli orku og miklum góðum vilja hefir verið varið til þess, að benda á leiðir til að bæta úr þessum göllum. Hitt er miklu sjaldgæfara —- þótt það sé, sem betur fer, líka til — að grund- vallaratriði séu tekin til rækilegrar athug- unar. Astæðan er eflaust sú, að þar sem einu sinni hcfir verið komið á fullmót- uðu og rækilega skipulögðu kerfi, bein- ist athyglin fyrst og fremst að einstökum atriðum kerfisins. Kerfið verður að þeirri umgjörð, sem menn fella umbótaviðleitni sína í; skipulagið bindur. En ef við ætl- um í raun og veru að komast að því, hvar og hvernig við erum á vegi stödd í kennslumálum, nægir þetta ekki. Það eru ekki einstök atriði kerfisins, heldur kerfið sjálft, sem þarf að endurskoða. „Endur- skoða“, segi ég, en ekki „breyta“, því að það er endurskoðunin, sem á að leiða í ljós, hvort breytinga er þörf. Ef það er satt, sem ég hygg að muni satt, að síð- ustu sextán ár séu eitt hið mesta breyt- ingatímabil í íslenzkri þjóðarsögu, þá er ekki nóg að spyrja nú, hversu vel skóla- kerfið þjóni því markmiði, sem því var í upphafi sett. Sízt af öllu er þetta nóg, ef hið upprunalega markmið er ýmist gleymt eða — meira og minna umhugs- unarlaust — talið sjálfsagt. Við verðum að byrja framanfrá aftur og spyrja að nýju, hvaða markmiði skólakerfið eigi að þjóna. Engin önnur spurning en þcssi getur fyllilega gert okkur ljóst, hverjum vanda endurskoðun skólakerfisins er bundin. Skólakerfi er hvorttveggja í scnn, spegil- mynd af þjóðfélaginu, sem skapar kerfið, og citt sterkasta aflið í mótun þjóðfélags- ins og viðhaldi þess. Það er því hvorki hægt að skilgreina tilgang skólakerfis né meta gildi þess án náins skilnings á sam- félaginu, sem það á að þjóna. Af slíkum
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.