Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1992, Side 98

Andvari - 01.01.1992, Side 98
96 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI Með öðrum orðum er tilgangur minn örlítil hugmyndafræðileg athugun: Um hvað snýst verkið þegar grannt er skoðað, er unnt að greina þar eitt- hvað sem kalla mætti lífsviðhorf? Séra Jón á sér tvo andstæða póla í sögunni. Annars vegar er hinn garnli vinur hans Godman Sýngmann en hins vegar samfélagið sem hann þjónar. Fjallrœðan í bókinni Seiseijú mikil ósköp, sem kom út 1977, segir Halldór á einum stað: „Ég hef oft reynt í bókum mínum að búa til fólk einsog í Fjallræðunni og Ólafur Kárason Ljósvíkíngur er einn af þeim.“ (Bls. 79-80) Það er eftir- tektarvert að skáldið segist oft hafa reynt að búa til fólk eins og í Fjallræð- unni. En nefnir þó aðeins eina sögupersónu. Lesandi Kristnihaldsins hlýtur að sjá tengslin milli þessa fólks í Fjallræð- unni og séra Jóns Prímusar á augabragði. Maður sem sífellt er að tala um akursins liljugrös og fugla himinsins, sem sífellt er að benda til náttúrunnar og iðkar þann áhyggjulausa en ábyrga lífsstíl sem tekur mið af þeim skepn- um sem vinna hvorki né spinna, er holdi klædd persóna beint úr Fjallræð- unni þar sem talað er um sælu hinna fátæku, miskunnsömu og hógværu.5 Orð eins og akursins liljugrös eða fuglar himinsins eru úr biblíumáli en ekki hversdagslegu tungutaki fólks og eru því bein skírskotun til Fjallræð- unnar. Umbi bókar í kompu sína þessi orð: „Hann (séra Jón) er einn af þeim fáu mönnum í heiminum sem eru svo ríkir að þeir hafa efni á að vera fátækir“ (bls. 302).6 Hvers eðlis er sú auðlegð? Tilvitnanir séra Jóns til Fjallræðunnar og fimmtugasta Davíðssálms, þar sem einnig er minnst á „akursins liljugrös“ (bls. 219),7 fela í sér samkennd með náttúrunni, í stuttu máli eins konar náttúrudulhyggju. Vissulega nær Halldór markmiði sínu í persónu Ólafs Kárasonar vegna þess að hann er einnig sá sem líður fyrir réttlætis sakir, við hann eiga þessi orð Fjallræðunnar: Sælir. . . eru þeir sem hungrar og þyrstir eftir réttlæt- inu. I Heimsljósi er þjáning hins réttláta meginþemað. I Kristnihaldinu hefur skáldið farið aðra leið. Hér er það enn sem fyrr hinn réttláti sem málið snýst um. En sögupersónan er þó ekki kvalin af sjúkdómum eða sambúð við sjúka konu hvað þá bundin aftan í hross og síðan hæddur og barinn fyrir hinum veraldlegu yfirvöldum. Hér er maður sem situr og horf- ir á brambolt heimsins með kaldhæðnislegu glotti. Það er að segja þegar hann á stund aflögu frá þjónustu við fólk og skepnur. Hér er maður sköp- unarverksins og maður þjónustunnar, maðurinn sem hefur í jafnvægi það
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.