Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 98

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 98
96 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI Með öðrum orðum er tilgangur minn örlítil hugmyndafræðileg athugun: Um hvað snýst verkið þegar grannt er skoðað, er unnt að greina þar eitt- hvað sem kalla mætti lífsviðhorf? Séra Jón á sér tvo andstæða póla í sögunni. Annars vegar er hinn garnli vinur hans Godman Sýngmann en hins vegar samfélagið sem hann þjónar. Fjallrœðan í bókinni Seiseijú mikil ósköp, sem kom út 1977, segir Halldór á einum stað: „Ég hef oft reynt í bókum mínum að búa til fólk einsog í Fjallræðunni og Ólafur Kárason Ljósvíkíngur er einn af þeim.“ (Bls. 79-80) Það er eftir- tektarvert að skáldið segist oft hafa reynt að búa til fólk eins og í Fjallræð- unni. En nefnir þó aðeins eina sögupersónu. Lesandi Kristnihaldsins hlýtur að sjá tengslin milli þessa fólks í Fjallræð- unni og séra Jóns Prímusar á augabragði. Maður sem sífellt er að tala um akursins liljugrös og fugla himinsins, sem sífellt er að benda til náttúrunnar og iðkar þann áhyggjulausa en ábyrga lífsstíl sem tekur mið af þeim skepn- um sem vinna hvorki né spinna, er holdi klædd persóna beint úr Fjallræð- unni þar sem talað er um sælu hinna fátæku, miskunnsömu og hógværu.5 Orð eins og akursins liljugrös eða fuglar himinsins eru úr biblíumáli en ekki hversdagslegu tungutaki fólks og eru því bein skírskotun til Fjallræð- unnar. Umbi bókar í kompu sína þessi orð: „Hann (séra Jón) er einn af þeim fáu mönnum í heiminum sem eru svo ríkir að þeir hafa efni á að vera fátækir“ (bls. 302).6 Hvers eðlis er sú auðlegð? Tilvitnanir séra Jóns til Fjallræðunnar og fimmtugasta Davíðssálms, þar sem einnig er minnst á „akursins liljugrös“ (bls. 219),7 fela í sér samkennd með náttúrunni, í stuttu máli eins konar náttúrudulhyggju. Vissulega nær Halldór markmiði sínu í persónu Ólafs Kárasonar vegna þess að hann er einnig sá sem líður fyrir réttlætis sakir, við hann eiga þessi orð Fjallræðunnar: Sælir. . . eru þeir sem hungrar og þyrstir eftir réttlæt- inu. I Heimsljósi er þjáning hins réttláta meginþemað. I Kristnihaldinu hefur skáldið farið aðra leið. Hér er það enn sem fyrr hinn réttláti sem málið snýst um. En sögupersónan er þó ekki kvalin af sjúkdómum eða sambúð við sjúka konu hvað þá bundin aftan í hross og síðan hæddur og barinn fyrir hinum veraldlegu yfirvöldum. Hér er maður sem situr og horf- ir á brambolt heimsins með kaldhæðnislegu glotti. Það er að segja þegar hann á stund aflögu frá þjónustu við fólk og skepnur. Hér er maður sköp- unarverksins og maður þjónustunnar, maðurinn sem hefur í jafnvægi það
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.