Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1992, Page 158

Andvari - 01.01.1992, Page 158
156 HELGI SKÚLI KJARTANSSON ANDVARI leikvöll. og spillingin gerir baráttuna svo illkynjaða og úrslitalausa sem hún er. Á slíkri öld var enga samninga hægt að gera, engum heitorðum óhætt að treysta.. . En mitt í þessari illu ólgu sjáum vér sagnaritunina, og oss finnst hún jafnundarlegt fyrir- brigði og ef vér sæjum lygnan bergvatnsál mitt í freyðandi jökulelfi. Skýringuna finnur Nordal í trúarskiptunum, sigri kristinnar lífsskoðunar yfir hinni heiðnu. Þær voru allt of ólíkar til þess að þær gætu til lengdar þrifizt saman eða önnur komið smátt og smátt í hinnar stað. Milli þeirra hlaut að verða siðferðislaust skeið, þar sem gamli siðurinn var í dauðateygjunum og sá nýi enn í reifum. íslendingar á Sturlunga- öld höfðu lært að virða hinar heiðnu manndyggðir að vettugi: þeir þekktu vald sem gat gefið þeim lausn fyrir eiðrof og níðingsverk. En hinar kristnu dyggðir voru enn ekki komnar í hið auða skarð. Þeir höfðu sleppt öllum hinum fornu hömlurn á ástum karla og kvenna. Kirkjan hafði kennt þeim, að lausung væri syndsamleg, en af því að kenningin var ntagnlaus, varð hún ekki til annars en minna menn á syndirnar og krydda þær með gælismekk forboðinna ávaxta. Pessi túlkun er auðvitað langsótt. Þó tekur Einar Ólafur undir hana að nokkru leyti:24 . . . allt síðan kristni kom í land, hlaut að vera barátta í hugum margra manna milli hennar og heiðinnar siðaskoðunar. Þegar nokkuð reyndi á, mundi siðferðislegt jafn- vægisleysi koma í Ijós, menn höfðu nokkuð af hvorutveggja og brutu móti því á víxl. Petta eru skýringar á siðleysi í sjöttu til tíundu kynslóð frá kristnitöku, og þá held ég trúarskiptin séu orðin allt of fjarlæg til að við fáum fest hendur á afleiðingum þeirra. Við sjáum kannski andstæður ólíkra siðaboða. En and- stæður klerklegs og veraldlegs siðferðis voru nú víða til í kristnum löndum og þurfti ekki heiðinn arf til. Islendingar höfðu tekið kristna trú á því tíma- bili þegar afar ribbaldaleg hermannamenning setti svip á forustulönd kristninnar, jafnvel á forustu kirkjunnar sjálfrar svo að páfastóllinn suður í Róm var sannkristnum hugsjónamönnum uppspretta sífelldrar hneykslun- ar. Síðan komu upp voldugar siðbótarhreyfingar, hver með sínu móti; ein er kennd við klaustrið í Cluny, önnur við klaustrið í Citeaux eða heilagan Bernharð, enn önnur við heilagan Frans frá Assisi og förumunkareglu hans, og áfram mætti telja. Það þarf ekki að leita út fyrir kirkju eða kristni til að finna árekstra mismunandi lífsskoðana og skarpar andstæður eldri og yngri hugsunarháttar. Og svo er ekki heldur svo auðvelt, þegar sjálfum ófriðnum sleppir, að gera skörp skil milli siðferðis - eða siðleysis - Surlungaaldar og aldanna á undan og eftir. Við vitum að vísu meira um Sturlungaöld og finnum þá fleiri skýr dæmi um hvað eina, bæði dyggðir og lesti. Einar Ól. Sveinsson rekur þetta skilmerkilega, löst fyrir löst. T.d. sýknar hann Sturlungaöld af
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.