Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 158

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 158
156 HELGI SKÚLI KJARTANSSON ANDVARI leikvöll. og spillingin gerir baráttuna svo illkynjaða og úrslitalausa sem hún er. Á slíkri öld var enga samninga hægt að gera, engum heitorðum óhætt að treysta.. . En mitt í þessari illu ólgu sjáum vér sagnaritunina, og oss finnst hún jafnundarlegt fyrir- brigði og ef vér sæjum lygnan bergvatnsál mitt í freyðandi jökulelfi. Skýringuna finnur Nordal í trúarskiptunum, sigri kristinnar lífsskoðunar yfir hinni heiðnu. Þær voru allt of ólíkar til þess að þær gætu til lengdar þrifizt saman eða önnur komið smátt og smátt í hinnar stað. Milli þeirra hlaut að verða siðferðislaust skeið, þar sem gamli siðurinn var í dauðateygjunum og sá nýi enn í reifum. íslendingar á Sturlunga- öld höfðu lært að virða hinar heiðnu manndyggðir að vettugi: þeir þekktu vald sem gat gefið þeim lausn fyrir eiðrof og níðingsverk. En hinar kristnu dyggðir voru enn ekki komnar í hið auða skarð. Þeir höfðu sleppt öllum hinum fornu hömlurn á ástum karla og kvenna. Kirkjan hafði kennt þeim, að lausung væri syndsamleg, en af því að kenningin var ntagnlaus, varð hún ekki til annars en minna menn á syndirnar og krydda þær með gælismekk forboðinna ávaxta. Pessi túlkun er auðvitað langsótt. Þó tekur Einar Ólafur undir hana að nokkru leyti:24 . . . allt síðan kristni kom í land, hlaut að vera barátta í hugum margra manna milli hennar og heiðinnar siðaskoðunar. Þegar nokkuð reyndi á, mundi siðferðislegt jafn- vægisleysi koma í Ijós, menn höfðu nokkuð af hvorutveggja og brutu móti því á víxl. Petta eru skýringar á siðleysi í sjöttu til tíundu kynslóð frá kristnitöku, og þá held ég trúarskiptin séu orðin allt of fjarlæg til að við fáum fest hendur á afleiðingum þeirra. Við sjáum kannski andstæður ólíkra siðaboða. En and- stæður klerklegs og veraldlegs siðferðis voru nú víða til í kristnum löndum og þurfti ekki heiðinn arf til. Islendingar höfðu tekið kristna trú á því tíma- bili þegar afar ribbaldaleg hermannamenning setti svip á forustulönd kristninnar, jafnvel á forustu kirkjunnar sjálfrar svo að páfastóllinn suður í Róm var sannkristnum hugsjónamönnum uppspretta sífelldrar hneykslun- ar. Síðan komu upp voldugar siðbótarhreyfingar, hver með sínu móti; ein er kennd við klaustrið í Cluny, önnur við klaustrið í Citeaux eða heilagan Bernharð, enn önnur við heilagan Frans frá Assisi og förumunkareglu hans, og áfram mætti telja. Það þarf ekki að leita út fyrir kirkju eða kristni til að finna árekstra mismunandi lífsskoðana og skarpar andstæður eldri og yngri hugsunarháttar. Og svo er ekki heldur svo auðvelt, þegar sjálfum ófriðnum sleppir, að gera skörp skil milli siðferðis - eða siðleysis - Surlungaaldar og aldanna á undan og eftir. Við vitum að vísu meira um Sturlungaöld og finnum þá fleiri skýr dæmi um hvað eina, bæði dyggðir og lesti. Einar Ól. Sveinsson rekur þetta skilmerkilega, löst fyrir löst. T.d. sýknar hann Sturlungaöld af
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.