Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1992, Blaðsíða 171

Andvari - 01.01.1992, Blaðsíða 171
ANDVARI „ÞE1TA LIF VAR HANS ' 169 þegar Benedikt hefur viðdvöl á einum bænum þá furðar bóndinn á bænum sig á þessu uppátæki sem er honum fullkomin ráðgáta, „að leggja jafnvel líftóruna í sölurnar til þess eins að bjarga fáeinum flökkurollum, sinni úr hverri áttinni!“. (bls. 13) En ferðinni er samt lýst sem þrekraun og hetjudáð, með allri þeirri spennu í frásögn sem fylgir áhættum og óvissu um lyktir ferðarinnar. Bene- dikt er ósérhlífinn og staðfastur í ákvörðun sinni. Hann sýnir óbilandi kjark þegar hættan er mest, og þrautseigju þrátt fyrir að ferðin verði miklu lengri og erfiðari en hann gerði ráð fyrir. Hinum hagsýna bónda sem verð- ur fyrst á vegi Benedikts, finnst að ferðin sé ekki áhættunnar virði, og kall- ar það oflátungshátt að bjóða höfuðskepnunum birginn af ekki meira til- efni. En aðrir sem verða á vegi hans sýna honum meiri samúð, þótt enginn spyrji hann hvers vegna hann sé að þessu. Enda er Benedikt ekki mál- glaður maður, finnur enga þörf fyrir að útskýra sig eða réttlæta fyrir öðrum og heldur sínu striki eins og ekkert sé sjálfsagðara. Einfaldri sögu um sérvitring er umbreytt í hetjusögu, og hetjusagan tek- ur á sig goðsagnakennt yfirbragð. Þegar húsfreyjan á Botni útbýr ríflegt nesti fyrir Benedikt, segir hann í spaugi: „Maður skyldi ætla að ég væri á leið út í eyðimörkina“. (bls. 21) Eins og í goðsögum er hetjunni gert að hverfa úr öllu mannlegu samfélagi og leggja leið sína gegnum auðnina, þar sem lagðar eru fyrir hann erfiðar þrautir sem hann verður að sigrast á, og bjarga því sem er glatað, áður en hann getur snúið aftur til fyrri heimkynna og uppruna. En það er ekki beinlínis markmið sögunnar að hefja hinn óbreytta íslenska alþýðumann til vegs sem goðsagnaveru. Höfundur ætlar sér aðra hluti með sögunni. II Strax á fyrstu blaðsíðu er gefin skýring á hegðun Benedikts. Flökkukind- urnar „skyldu ógjarna krókna eða horfalla á heiðum uppi af þeirri einni ástæðu að enginn nennti eða treysti sér til að leita þeirra og bjarga þeim til byggða. Einnig þetta voru lífverur, skepnur gæddar holdi og blóði, og það hafði æxlast svo að hann bar einhvers konar ábyrgð á þeim.“ (bls. 9) Hvers konar ábyrgð er ekki gott að segja. Eær sögupersónur sem verða á vegi Benedikts telja a.m.k. að hann beri ekki nokkra ábyrgð á þessum kindum; hann á þær ekki einu sinni. Hann ber greinilega ekki ábyrgð á þeim á sama hátt og maður ber ábyrgð á eign, heldur frekar á sama hátt og manni ber skylda til að hjálpa öðrum sem eru í bráðum háska, ef tækifæri gefst til. En hér eiga sauðkindur í hlut og flestir í sögunni virðast álíta að það sama eigi ekki við, vegna áhættunnar sem fylgir því að reyna að bjarga kindunum,
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.