Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1992, Blaðsíða 175

Andvari - 01.01.1992, Blaðsíða 175
ANDVARI „ÞETTA LÍF VAR HANS" 173 kirkju. Og á meðan á þrautargöngu hans stendur heyrist hann aldrei ákalla Guð, leggjast á bæn, eða biðja um vernd, sama á hverju gengur. Hann kemur ekki til byggða fyrr en á annan í jólum. Aldrei heyrist hann þakka Guði fyrir að bjarga sér úr bráðum háska. Og það er reyndar aldrei gefið í skyn að Benedikt sé beinlínis að fara þessa ferð af trúarlegum ástæðum, að þetta sé nokkurs konar pílagrímsför. Einungis að það sé hægt að túlka för- ina sem þjónustu við Guðs vilja, en ekki að það sé ástæða hennar. Það er varla hægt að líta á Aðventu sem helgisögu vegna þess að það er hvergi gefið í skyn að hann njóti handleiðslu Guðs, eða hafi staðist raunir sínar vegna trúarinnar. Og þegar öllu er á botninn hvolft, af hverju er honum gert að leggja svona óskaplega mikið á sig? Ekki er það sprottið af iðrun, vegna þess að hann er svo aumur syndari. Brotin byrja að falla saman ef litið er á söguna frá sjónarhóli húman- isma, mannhyggju. Hér hef ég sérstaklega í huga mannhyggju í ætt við þá sem er að finna í ritum franska heimspekingsins Jean Jacques Rousseaus.4 Húmanistar aðhyllast ekki endilega guðleysi, en þeir viðurkenna ekki að þeir þarfnist guðlegrar handleiðslu. Sá sem ætlar sér að lifa góðu og rétt- látu lífi verður að rata hinn þrönga veg eftir sinni eigin bestu vitund. Mað- urinn einn gefur lífi sínu gildi. í sínu upprunalega, náttúrlega, ástandi er maðurinn göfugur og syndlaus, yfir honum hvílir helgi sem aðgreinir hann frá öðrum skepnum jarðar, vegna þess að hann hefur fengið í gjöf frá skap- ara sínum samvisku, til að elska hið góða, skynsemi, til að greina gott frá illu, og frelsi, til að velja hið góða. Petta þýðir þó ekki að hann sé dyggðug- ur frá náttúrunnar hendi. Hver og einn verður að umskapa líf sitt og sam- skipti við aðra í samræmi við skynsemi sína og samvisku. Pað er vel þekkt að Rousseau áleit flesta ef ekki alla menn gerspillta fyrir tilverknað ytri kringumstæðna, uppeldis, þjóðfélags og menningar. Tilgangur stritsins felst í fullkomnun eigin tilveru í þessu lífi. Eilíf himnavist fæst í kaupbæti, þ.e.a.s. ef hún stendur yfirleitt til boða." Það er því mikilvægara að þekkja manninn en að þekkja Guð. Hvað er líf mannsins, ef ekki . . . - sá vandi sem er falinn bak við þessa spurningu er sá, að ef það er ekki hægt að trúa á manninn, hvernig getum við leyft okkur að trúa á Guð? Maðurinn verður sífellt að sannfæra sjálfan sig um að á bak við óreiðu og grimmd heimsins búi regla sem hann tilheyri og réttlæti tilveru hans. V I sögu sinni, Sœlir eru einfaldir, sem var gefin út 1920, sautján árum fyrr en Aðventa, var Gunnar Gunnarsson að fást við þennan sama vanda, en með
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.