Hugur - 01.01.2006, Page 42

Hugur - 01.01.2006, Page 42
40 Jóhann Bjömsson lingur birtist manni. Mannleg samskipti eiga sér hvarvetna stað og aðrir ein- staklingar eru óumflýjanlegur hluti af veruleika mínum. Eg sé fólk á förnum vegi, þar sem það gengur úti á götu, situr á kaffihúsum, ekur um í bílum o.s.frv. Ef ekkert fólk ber fyrir augu mín, t.d. ef ég er fjarri mannabyggðum, hvarflar að mér sú hugsun að bráðlega hljóti einhver að verða á ferðinni á þessum slóðum. „Hinn“9 er hvarvetna nálægur í lífi mínu og meira að segja í fjarveru sinni er hann til staðar eins og glöggt má sjá í ævintýrum þeirra Róbinsons Krúsó og Palla sem var einn í heiminum. Hinn var í rauninni það sem allt snerist um í lífi þeirra. Tilvist hins var sterk þrátt fyrir fjarveru hans/hennar og birtist í spurningum þeirra um það hvenær einhvern annan bæri að garði. „Hvenær kemur mamma?“ velti Palli fyrir sér og „hvenær bjargar mér einhver?“ hugsaði Róbinson Krúsó. I veröld minni er ég umvafinn hlutum og í vissum skilningi er hinn skynj- aður sem hlutur innan um aðra hluti. Þetta orðar Sartre svo að einn tilveru- háttur hins einkennist af hlutgervingu. Ekki verður hinn þó fortakslaust skynjaður sem hlutur þar sem hann er fyrst og fremst manneskja. Sem manneskja vísar hinn til einhvers annars en þess sem einkennir efnislega hluti. Þegar ég skynja hinn á hlutlægan hátt telst hann vera viðfang þekking- ar minnar. Eins og Sartre orðar það get ég talað um „lesandi mann“ rétt eins og ég get talað um „kaldan stein“ eða „fíngerða rigningu".10 En ástæða þess að hinn birtist mér ekki eingöngu á hludægan hátt er að ólíkt efnislegum hlutum hefur hann vitund. Þegar reynsla mín af hinum beinist að honum og vitundarh'fi hans þá tilheyra samskiptí okkar hinni svokölluðu lifuðu reynslu. Þegar ég upplifi til dæmis augnablikið þegar ég mæti augnaráði hins er ég ekki að öðlast neina sérstaka þekkingu heldur verða samskipti okkar lituð af reynslu og upplifun. Augnaráðið gegnir lykilhlutverki í kenningu Sartres um mannleg sam- skipti og ver hann mörgum síðum í Veru og neind í að lýsa því. Með lýsingu á augnaráðinu telur Sartre sig vera að gera grein fyrir grunnformgerð mann- legra samskipta. Það er varanlegur möguleiki tilveru minnar að einhver ann- ar sjái mig eða horfi á mig, og af þessum möguleika þigg ég þá fúllvissu að ég verð var við hinn á áþreifanlegan hátt. Ég á í samskiptum við aðra á degi hverjum, við skynjum, upplifúm og horfúm hvert á annað eða eins og Sartre hefur kosið að orða það: „Á hverju augnabliki horfir hinn á mig".11 Augna- ráðið mætir mér hvarvetna og er þrungið merkingu. Það minnir mig á og er staðfesting þess að ég er ekki einn í heiminum. Þegar einhver horfír á mig fer það ekki á milli mála að hinn er ekki hlutur heldur önnur manneskja sem hefur áhrif á mig með augnaráði sínu ólíkt því sem gildir um dauða efnislega hluti sem hvorki hafa vitundarlíf né augnaráð. 9 „Hinn“ er þýðing á orðinu „autrui" (e. „Other"). „Hinn“ vísar til einhvers ótilgreinds einstak- lings sem birtist mér á degi hverjum. Einnig er talað um „hina“ þegar um fleiri er að ræða, sbr. fullyrðinguna „hinir eru helvíti“. 10 Sama rit, s. 313; ensk útg., s. 344. 11 Sama rit, s. 315; ensk útg., s. 345.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.