Hugur - 01.01.2006, Side 76

Hugur - 01.01.2006, Side 76
74 Sara Heinámaa orsaka eða virkni. Verðandi konunnar, sem Beauvoir fjallar um, er ekki fé- lagsvæðingarferli þar sem sérstakt lag menningarlega ákvarðaðs kyngervis bætist ofan á líffræðilega ákvarðað kyn.16 Viðfangsefni hennar, sem hún lýsir af mikilli glöggskyggni, er ætlandi ferli \intentionalprocess\ þar sem skynug- ur lifandi h'kami stofnar til samskiptatengsla við aðra líkama og tekur þannig upp nýja merkingu og nýjar stefnur. Samkvæmt greiningu Beauvoir eru karlkyn og kvenkyn, þegar allt kemur til alls, tvö tilbrigði við grundvallarhætti okkar á því að vera í tengslum við heiminn. Hver og ein(n) skapar sér túlkun eða útfærslu á öðru þessara tveggja grunntilbrigða. Flestar útfærslur efla tvíhyggjuna og magna hana upp, en sumar verða þó til að afturkalla eða afnema hana. I öllu falli verður ekki gerð grein fyrir þróun kyngervis með hugmyndum um arfgengi og eig- inleika, heldur með eftirh'kingu og stælingu, endurtekningu og frábrigðum. Þegar kyngervi er skilið þessum skilningi - með háttahugtökum - verður það að svipa saman og vera ólík að afstæðum og síkvikum hugtökum. Kon- um svipar saman, ekki fyrir það hvaö þær eru, heldur hvernig þær tengjast óh'kum gerðum viðfanga, h'flausum og lifandi, sértækum og áþreifanlegum. Tengslin sem rannsaka á eru ekki aðeins þau sem konur standa í við karl- menn, börn og aðrar konur heldur taka þau til alls kyns sambanda, skynjun- ar og athafna, tilfinninga og vitsmuna, raunverulegra sambanda jafnt sem mögulegra, við óh'ka hluti (Beauvoir 1949a, 93/81-82,1949b, 349/512). Þetta felur ekki í sér að kyngervi sé spurning um val. Að gefa í skyn að við ákveðum að vera karlar eða konur er vitsmunavilla. Kyngervi eru ekki og verða ekki ákvörðuð að vild, heldur á reynslan af þeim og myndun þeirra sér stað þegar á sviði skynjunar og gjörða.17 Samkvæmt þessum skilningi er sannarlega að finna almennan þátt og ein- ingu meðal lcvenna. Litið er á sérhverja einstaka konu sem einstakt stílbrigði við hinn kvenlega veruhátt (Beauvoir 1949a, 9/33). Sem slík raungerir hún bæði hina kvenlegu nálgun á heiminn og útfærir hana. A sama hátt er sér- hver einstakur karlmaður tilbrigði við hinn karllega veruhátt og leggur þannig sitt af mörkum til myndunar þessarar almennu gerðar. Saman mynda þessi tilbrigði þá hinn almenna hátt mannlegrar tilveru. Þannig getum við með réttu rætt um „kvenleika“ og „hinn kvenlega raun- veruleika“ (Beauvoir 1949a, 32/29). En hið almenna við kvenleikann er ekki fastmótuð hugmynd sem nákvæm hugtök ná utan um. Kvenleika er hvorki að finna innan einstakra fulltrúa hins kvenlega né ofan við þá, heldur í tengslunum á milli þeirra. Við getum ekki numið kvenleikann í stakri athöfn eða hlut, því hið kvenlega er síkvik og opin formgerð sem einkennir heild at- hafna og hluta. Fyrri stig ákvarða ekki útfærslur þess í framtíðinni, en þau leggja þó til ýmsa valkosti og opna sjóndeildarhringinn fyrir mögulegum athöfnum. 16 Þetta er hin venjulega túlkun sem sett hefur verið skýrast fram af Judith Butler í Gender Trouble (1990, 6-12). ítarleg gagnrýni á þessa túlkun er hjá Heinámaa 1996,28-31,1997,292-303. 17 ítarlegri rök gegn viljahyggjulegri túlkun á femínisma Beauvoir má fmna hjá Heinámaa 1997.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.