Hugur - 01.01.2006, Side 94

Hugur - 01.01.2006, Side 94
92 Vigdis Songe-Moller Hestía einkennist af ýmsum þeim eiginleikum sem tengjast hefSbundnum hugmyndum um kvenleika. Hún tengist vettvangi heimilisins og þá hinum innhverfari og sér í lagi myrkari hluta þess. Hún stendur í miðju hússins sem er lokuð af frá umheiminum og hvílir í sjálfri sér. Hestía tryggir viðgang fjöl- skyldunnar. Hún er hinn kyrrstæði miðpunktur heimilisins sem tryggir ein- ingu og sjálfsmynd, kyrrð og stöðugleika. Hermes opnar hins vegar heimilið fyrir umheiminum og öðrum fjölskyld- um, raunar fyrir öllu sem er utanaðkomandi og „annarlegt". Hermes táknar hið karlmannlega og opna svið markaðstorgsins. Hermes er hreyfing. Hann sér til þess að einn hlutur getur hitt annan fyrir. Segja má að sem andstæðir pólar skilgreini Hermes og Hestía hvort annað á gagnkvæman hátt. Saman mynda þau rými mannsins í samfélaginu og á jörðinni. Hestía sér um örugga og óhreyfanlega undirstöðuna sem lætur öllum hlutum viðmið sitt í té, en Hermes myndar hreyfinguna í burtu frá þessum fasta punkti. Xenofon, sem var Aþeningur og samtímamaður Platons, lýsir eðli karls og konu á nokkuð svipaðan hátt og gert er í þessari greiningu á Hermesi og Hestíu. Samkvæmt Xenofoni eru líkami og sál karlmannsins sköpuð fyrir vinnu utanstokks, undir berum himni, á hreyfingu og fjarri heimilinu, en á hinn bóginn hentar það eðli konunnar að hafast við í næði og hafa ofan af fyrir sér með vinnu innanstokks.21 Þessi lýsing á karl- og kvenhlutverkum samræmist því sem kalla má félagslegan raunveruleika Aþenu. Konan, og hér er átt við gifta konu, var almennt bundin við heimilið þar sem óumdeilan- legt hlutverk hennar var að eiga skilgetin börn og tryggja þannig viðgang fjölskyldunnar og borgríkisins. Karlinn, og hér er átt við borgara Aþenu, stundaði störf sin utan heimilisins, á hinum opinbera og pólitíska vettvangi. Hann var höfuð fjölskyldunnar en takmarkaðist þó ekki sjálfur við vettvang hennar. Ef við rifjum nú upp það sem hér kom fram um goðsögurnar um Pandóru og hinn jarðborna, og þann stuðning sem þær fengu með kenningum Pýþ- agóringa og Platons um lögmál, lítur út fýrir að myndinni hafi verið snúið á haus. Þar táknaði karlinn einingu og samsemd, en það eru einmitt þeir eig- inleikar sem rétt í þessu voru eignaðir Hestíu og hinu kvenlega. Bæði í goð- sögunum og kenningunni um lögmál táknar konan og hið kvenlega annar- leika. Samt höfum við nú séð hvernig þessir eiginleikar voru megineinkenni Hermesar, sem hefiir það hlutverk að opna fjölskylduna, sem horfir inn á við, fyrir umheiminum. Hvernig má skýra þetta? Til að skilja þversögnina - eða í það minnsta tvíræðnina - í þessum hug- myndum um hið kvenlega og karllega þurfum við að kafa dýpra ofan í skap- gerðareinkenni Hestíu og Hermesar. Platon leggur til byrjunarreit sem reynist hjálplegur. I Kratýlosi dregur hann ekki aðeins orðsiíjatengsl milli hestia og ous- ia, heldur einnig milli hestia og ópoun. Platon sér ekki aðeins eðli hluta (ousia) í Hestíu, það sem ljær þeim ró og varðveitir einingu þeirra og óbreytanleika, 21 Xenofon, Oikonomikos 8.23. Sjá Vernant, Myth and Thought, s. 133.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.