Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 114

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 114
112 Björn Þorsteinsson tveimur skautum ætlandinnar, þ.e. vitund og viðfangi. Til að lýsingin megi verða hrein, en sú er hin endanlega ætlun Husserls, þarf í senn að beita vit- undina og viðfangið þeirri aðgerð sem Husserl nefndi afturferslu (Redukt- ion). Nánar tiltekið er um tvenns konar aðgerðir að ræða, sem þó eru ná- tengdar. Þegar afturfærslan beinist að vitundinni sérstaklega er markmiðið að „flysja af‘ alla tilfallandi þætti í henni, þ.e. hvers kyns einstaklingsbundin skilyrði, og ná að lokum stigi hreinnar vitundar sem Husserl kenndi einnig við forskilvitlegt sjálf {transzendentale ego). Þessi liður afturfærslunnar nefnist því forskilvitleg afturfœrsla (transzendentale Reduktion). Þegar sjónum er beint sérstaklega að viðfanginu er markmiðið á hinn bóginn að skilja frá hvert það atriði sem er tilfallandi við hina tilteknu upplifun, og komast þannig að hreinu eðli (eða eðlisformi) viðfangsins. Hér er því talað um eðlisformlega aft- urferslu (eidetische Reduktion). Heildarmarkmið afturfærslunnar er þannig að draga fram hin algildu skilyrði - eða formgerðir - upplifana, hvaða nafni sem þær nefnast: ytri skynjun, ímyndun, upprifjun, söknuður, ást, sársauki o.s.frv. Þannig má segja að afturfærslan miði að því að komast af sviði raunhæfinga yfir á svið rökhæfinga. Viðfangsefnið er eftir sem áður sú samþætting vit- undar og heims sem frumstaðreyndin um ætlandina felur í sér — en þessa samþættingu nefnir Husserl einnig samsetningu (Konstitution).12 Spurning- in er þessi: hvernig eru hinar ólíku vitundarathafnir samsettar, hvernig setur vitundin heiminn saman á hverju augnabliki og ljær honum þannig merk- ingu - les í málið, ef svo má segja? Nánar tiltekið, hvernig leggur vitundin sitt til málanna við tilurð þess heims sem í eru öll þau afmörkuðu viðföng sem íyrir ber (manneskjur, fjöll, fuglar, bókstafir, langanir, skynjanir, farsímar, hugmyndir, vefsíður o.s.frv.)? Það sem hér er við að fást reynist, þegar grannt er skoðað - og eins og Derrida bendir á í grein sinni — vera hvorki meira né minna en vandinn um „grundvöll hlutlægninnar" (154). Fáeinum árum áður en Hugmyndir I komu út, þ.e. á árunum 1910-11, sendi Husserl frá sér langa ritgerð í tveimur hlutum, Heimspeki sem ströng vísindi (Bhilosophie als strenge Wissenscha.fi), þar sem hann gerir atlögu að náttúruhyggju og sögustefnu.13 Sér í lagi beinir hann spjótum sínum að hinni svonefndu heimssýnarspeki (Weltanschauungsphilosophie) Wilhelms Dilthey (1833-1911). Eins og fyrri daginn snúast ásakanir Husserls um að umræddar kenningar leiði óhjákvæmilega til afstæðis- og efahyggju. Hinn aldni Dilthey andmælti að vísu þessari atlögu Husserls og taldi hugmyndir sínar ekki ofiirseldar náttúruhyggju eins og látið var í veðri vaka. Derrida veitir þessari deilu nokkra athygli í grein sinni og tengir hana einnig við gagnrýni Husserls á skynheildarsálfræði (Gestaltpsychologie). Andóf Husserls gegn öllum þessum stefnum felst í því að benda á að þær vanræki þann greinarmun á hugsjón og raunveruleika sem koma þurfi til svo unnt verði að 12 Erfitt er að fanga margræðni þýska orðsins, sem raunar er alþjóðaorð, í einu íslensku orði. Aðr- ar leiðir sem koma til greina eru orð eins og „stofnsetning", „myndun", „grunnlögn" o.s.frv. 13 Lesendum er bent á að sögustefnan kemur einnig nokkuð við sögu í grein Walters Benjamin fremst í heftinu.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.