Hugur - 01.01.2006, Side 126

Hugur - 01.01.2006, Side 126
124 Páll Skúlason frumspekilegu viðleitni sem tekið hefur á sig ólíkar myndir í aldanna rás. Þetta einkenni nefnir hann rökmiðjuhyggju (fr. logocentrismé) eða hljómmiðju- hyggju (fr. phonocentrisme) og stundum reðurrökmiðjuhyggju (fr. phallogo- centrismé). Hann á við þá tilhneigingu eða þá drambsemi að halda því fram að heimspekileg orðræða sé þess umkomin, á einn eða annan hátt, að koma Logos allra hluta fyrir innan hugtakanets síns. Með öðrum orðum, að raun- veruleikinn muni sýna sig og grundvallarformgerð sína fyrir hinni heim- spekilegu hugsun. Hugmyndin um raunveruleikann sem nærveru sem gefiir sig fram við okkur í hugtakabundinni mynd og við getum síðan hugleitt með sjálfum okkur eða í heimspekilegri samræðu er kjarninn í þessum platonska hugsunarhætti. Og þennan hugsunarhátt má ekki aðeins fmna í allri klass- ískri frumspeki, heldur einnig, í margvíslegum myndum og dulargervum, í heimspekikenningum samtímans. Eitt merki um þetta er trúin á eðlislægan greinarmun, til dæmis á hinu skynsamlega og hinu óskynsamlega, á apriori og a posteriori, á röksannindum og reynslusannindum, á huglœgu og hlutlægu, á hugmynd og inntaki hennar, o.s.frv. Við upphaf ferils síns sem sagnfræðingur frumspekihefðarinnar var Derr- ida undir miklum áhrifum frá Martin Heidegger og verufræði hans, og var það raunar allt til loka. Mig langar að tæpa á tveimur þáttum í verufræði Heideggers sem skipta sköpum fyrir sýn Derrida á frumspekina og þróun frumspekihugsunar hans sjálfs. Sá fyrri er aðgreining Heideggers á Verunni og verum, hinn svonefndi verufræðilegi greinarmunur. Hinn síðari er það verkefni Heideggers að rífa niður hugtakaformgerðir frumspekinnar í því augnamiði að nálgast Veruna. Aður en ég skýri hvernig Derrida notast við þessar hugmyndir Heidegg- ers er mikilvægt að nefna að Heidegger sjálfum mistókst að setja fram þá verufræðilegu kenningu sem hann taldi í fyrstu að myndi ryðja hinum úreltu frumspekilegu formgerðum fyrri tíma úr vegi. Heidegger varð manna fyrst- ur til að játa þennan ósigur og gera sér grein fyrir því að verkefnið var dæmt til að sigla í strand. A einum stað gerir hann greinarmun á heimspeki sinni og tilvistarheimspeki Karls Jaspers og segir muninn felast í því að annars vegar sé heimspeki sem kemst í þrot og hins vegar heimspeki sem lítur svo á að það að komast í þrot sé grunnatriði mannlegrar tilveru. Auðvitað leit Heidegger ekki svo á að hann væri sjálfur ábyrgur fyrir því að hann komst í þrot, heldur taldi hann að sjálft verkefnið að koma saman frumspekilegri eða verufræðilegri kenningu væri, eðli málsins samkvæmt, dæmt til að mistakast. Slík kenning næði aldrei markmiði sínu; eða, öllu heldur, viðfangið, Veran sjálf, gengur eih'flega úr greipum hvers kyns heim- spekilegra tilrauna til að ná utan um það. Heidegger setur endimörk hins frumspekilega verkefnis einnig fram á annan hátt og tekur svo til orða að öld okkar, það skeið sögunnar sem við erum uppi á, sé hin endanlega raungerv- ing hins frumspekilega verkefnis að ná utan um veruleikann sjálfan. Þessi raungerving frumspekinnar er tæknin í öllum sínum myndum, einkum stýrifræðin (cybernetics): vísindin sem fást við stjórn á öllu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.