Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 128

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 128
I2Ó Páll Skúlason stunda heimspeki heldur kynna til sögunnar nýjan hugsunarhátt sem taki við af þeirri heimspeki sem miðaðist við að sinna hugðarefni frumspekinnar. Og ajbygging væri þá heitið á þessum nýja hugsunarhætti og þessari nýju aðferð við að skrifa. I mínum huga er fýllilega rétt að halda því fram að Derrida sé að kynna, eða reyna að kynna, til sögunnar nýjan hugsunarhátt undir heitinu afbygging, en í mínum augum er afbygging ekki leið út úr heimspekinni heldur er hún tilraun til að stunda heimspeki sem væri laus úr viðjum rökmiðjuhyggju. Af- bygging væri þá heimspeki sem ætlar sér ekki að loka veruleikann inni í til- tekinni kenningu, heldur vill hún láta heimspeki þjóna veruleikanum, þeim veruleika sem aldrei hefiir beygt sig, og mun aldrei beygja sig, undir valdbeit- ingu hugtakaneta okkar. Og úr því að málum er þannig háttað að í hvert skipti sem við tökum til við að ræða á kerfisbundinn hátt um veruleikann þá verða óumflýjanlega á vegi okkar hinir ýmsu frumspekilegu smíðisgripir sem mótað hafa hinn vestræna skilning okkar á veruleikanum, þá þurfum við að vinna okkur í gegnum þessa smíðisgripi með það fyrir augum að geta síðan borið vitni hinum ónefnda, ótilgreinda veruleika sem engin kenning er þess umkomin að brjóta undir sig. I þessu felst að afbyggja viðjar hugsunar okk- ar, snúa baki við öllum tilraunum til að ná algjörri stjórn á hugmyndum okk- ar að hætti reglna hinnar svokölluðu rökhugsunar, og gefa nafnlausum veru- leikanum kost á að stíga fram og taka völdin í hugsun okkar. Hvernig í ósköpunum má þetta verða? Eigum við ekki á hættu að missa tökin fyrir fullt og allt og sökkva ofan í eintóma hugaróra án nokkurra tengsla við raunveruleikann? Væri það þá ekki algjör andstæða þess sem við ætluðum okkur, nefnilega þess að bera veruleikanum vitni, óháð allri kenningasmíð? Mig langar að ljúka þessari grein með því að tefla fram þremur athuga- semdum til svars við þessari áskorun á hendur ætlunarverki Derrida eins og ég hef lýst því hér. Fyrsta athugasemdin er á þessa leið: ekki ber að taka ýkja alvarlega hættuna á að missa tökin og gefa sig hreinum órum á vald — af þeirri einföldu ástæðu að við höfum aldrei haft og munum sennilega aldrei öðlast fullkomna röklega stjórn á veruleikanum. Sjálf hugmyndin um rök- lega stjórn, út af fyrir sig, er af tagi hugaróra - sem að vísu hafa haft gríðar- leg áhrif á menningu okkar og háskólastarf, en engu að síður ætti ekki að of- meta gildi þeirra. Þegar reynt er að negla rökvitið niður og gera skilmerkilega grein fyrir því kemur berlega í ljós að það er af meiði óranna: þú munt aldrei festa hendur á því! Til er ótölulegur fjöldi ólíkra útlegginga á rökviti. I raun ætti að líta á rökvit sem stórkostlegan skáldskap eða sem hugsýn sem túlka má og halda lifandi með hjálp ímynda og tákna, til dæmis frá Forn-Grikk- landi eða úr smiðju upplýsingarinnar. Onnur athugasemd mín snýst um veigamikla takmörkun frumspekilegra kenninga sem Emmanuel Levinas benti á með athyglisverðum hætti, en hann var franskur heimspekingur af gyðingaættum sem hafði djúpstæð áhrif á Derrida. Hugsun Levinas snýr fyrst og fremst að hinni manneskjunni og merkingu hennar fyrir mig. Hann telur að engin frumspeki geti með nokkru
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.