Hugur - 01.01.2006, Síða 132

Hugur - 01.01.2006, Síða 132
130 Maurizio Ferraris form, þar eð ekkert er, ekkert hefur verið og ekkert getur orðið annað en það sem er nær- eða núverandi. Að svo miklu leyti sem formið gefst er tilgangur veru þess hins vegar að bera vott um „formleysu". Formið er samkvæmt skil- greiningu einmitt form einhvers, einhvers sem hefur hvorki ásjónu né nafn. Segja má að þessi áhersla á formið sé sá þráður í fyrirbærafræði Husserls sem Derrida dregur í efa. Og ástæða er til að árétta að þráður þessi er ekki afleggjari sem leiðir okkur út úr fýrirbærafræðinni eða burt frá grundvallar- ásetningi orðræðu Husserls — eða Derrida. Þvert á móti má skipa gjörvöllu sambandi Derrida við fýrirbærafræðina - og jafnvel við heimspekihefðina eins og hún leggur sig — undir merki messíanisma. Þar að auki er hægðar- leikur að greina fjöldann allan af messíanískum stefjum í orðræðu Derrida — þau eiga það til að dulbúast og taka á sig afar ólíkar myndir, eins og vænta má af messíanisma: allt frá umfjölluninni um Nachtraglichkeit hjá Freud (þar sem framtíðin grundvallar fortíðina eftir á) og spurningunni um diffe'rance (skilafrest) sem ótakmarkaða hreyfingu, upp í spurningar um loforðið, vitn- isburðinn, leyndardóminn, nafnið og khóra. Hér munum við augljóslega ekki þræða þennan stíg til enda. Við höldum okkur við ramma fýrirbærafræðinn- ar og höfum þá þegar, svo að segja, smækkað og afmarkað umdæmi rann- sóknarinnar. Við hefðum getað sett rannsókn okkar önnur mörk, en um- dæmi fýrirbærafræðinnar virðist á einhvern hátt síst markað geðþótta. Astæða þess að ég minntist rétt í þessu á „grundvallarásetning orðræðu Husserls“ er sú að messíanismi reynist vera einn helsti og stöðugasti grunn- þáttur fýrirbærafræðinnar. Hér á ég ekki aðeins við afstöðu Husserls til eigin verka, sem meðal annars kemur fram í sendibréfinu sem hann ritaði systur sinni skömmu áður en hann lést (og Derrida vísar til í niðurlagi meistara- prófsritgerðar sinnar frá skólaárinu 1953-541) - þar sem Husserl greinir frá því hvernig hann sá skýrt og greinilega fýrir sér, um leið og hann fann enda- lokin nálgast, nauðsyn þess að byrja upp á nýtt. Hér stendur Móses á mörk- um fýrirheitna landsins - og um leið sjáum við fýrir okkur Freud þegar hann vísar til Móse. (Og staðhæfði Husserl ekki í eftirmála Hugmyndanna (Nachwort zu meinen „Ideen “, 1930), að framundan sæi hann leiðina til fýrir- heitna landsins ljúkast upp, landsins sem hann fengi aldrei numið?) Vissu- lega væri misráðið að líta á messíanisma sem persónulegt einkenni Husserls rétt eins og það væri misráðið að álykta af áhrifum hins messíaníska þáttar í lífi hans - eða þá í lífi Derrida, Freuds eða Marx, Benjamins eða Dylans — að h'ta beri á fýrirbærafræði sem viðauka við „gyðingavandann“. Og þó að við takmörkum okkur við þá höfunda sem Derrida nærðist á sem unglingur, Nietzsche og Rousseau, væri auðvelt að greina sama stef hjá þeim báðum: í Handan góðs og ills talar Nietzsche um „snilling hjartans“, „fullan af nafnlaus- um vonum“; og í Hinni nýju Elóísu útlistar Rousseau gjafir ímyndunaraflsins sem bera væntingar um framtíðina í brjósti, væntingar sem þrýtur um leið og viðfang þeirra birtist holdi klætt. 1 [Sjá Derrida, Leprobléme de !a genése dans laphilosophie de Husserl, París, Presses Universitaires de France 1990, s. 283.]
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.