Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 26

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 26
16 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR í stríðslist standa norrænir menn það hótt í miðaldamyrkrinu, um það bil sem ísland byggist, að þegar þeir gera umsátina um París 886 nota þeir vopn og vígvélar sem alþekt voru í býzantínsk- um stríðum, en eru þá með öllu týnd niður í Vesturevrópu. Sigrar norrænna manna á Vesturlöndum og í Einglandi á víkíngatímunum eru þakkaðir því að þeir smíðuðu ekki aðeins íullkomnari skip og kunnu betur að sigla en aðrir Evrópumenn um þær mundir, heldur höfðu betri vopn, þarámeðal krossbogann, sem var gleymt vopn í Vesturevrópu síðan á dögum Rómverja, auk hinnar sérstöku nor- rænu járnaxar, breiðrar lángskeftu. Á bókmentaleg áhrif í þreingra skilníngi að austan verður ekki bent, af þeim góðum og gildum ástæðum að norrænir menn voru ekki bókargerðarmenn og fluttu ekki með sér bækur frá Býzantium, enda munu barbarar hafa átt þess lítinn kost að venja komur sínar í fílabeinsturna hinna lærðu í þvísa landi. En í fornum skáldskap goðfræðilegum eru greinileg merki kristilegra áhrifa, kristilegar rnyndir og sagnir, að vísu misskildar, aflagaðar eða umskapaðar einsog æ verður þegar sögur flytjast milli landa, en heimfærðar uppá norræna guði, og er þar Baldurssögnin einna augljósast nor- rænt afbrigði hinnar austrænu Jesúsagnar. Þó sá siður sé velþektur úr forneskju, að heingja fórnina, mann eða dýr, uppí tré, er erfitt að komast hjá því að ímynda sér kristin áhrif þegar frá því segir í Hávamálum, að guðinum sé fórnað sjólfum sér á tré: „Veit ég að ég hékk vindgameiði á nætur allar níu, geiri undaður og gefinn Óðni: sjálfur sjálfum mér.“ Bersýnilega hefur þó kristni krossinn verið Norðurlandamönnum óskiljanlegt og ógeðfelt tákn úr því þeir flytja hann ekki með sér vestur. 3 Eirmyndin á skjólukilpnum frá Oseberg hlýtur að verða hverjum manni æsandi forvitnisefni, sem virðir hana fyrir sér, og freista til ályktana í þá átt að trúarlegra hugmynda, bæði búddiskra og kristilegra muni hafa gætt i skrautlist Norðurlandamanna snemma á víkíngaöld: þetta er einhverskonar brahman, mannsmynd í húddhastellíngum, með stórt krossmerki á hrjóstinu, — mynd af skjólunni má finna í bók Nordals, íslensk menning, bls. 46. Betri mynd er í II. hindi verksins um Osebergfundinn, sömuleiðis í Sagabook of the Viking Club 1908.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.