Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 31

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 31
MINNISGREINAR UM FORNSOGUR 21 skáldið, sérstakrar virðíngar; margt bendir til að heilir ættflokkar og jafnvel trúflokkar innan norrænnar heiðni hafi um óratíma stundað skáldskapinn sem íþrótt teingda guðadýrkuninni. Svo djúp- um rótum stóð orðsins list í þessari menníngu að skáldskapur þeirra og trú verða ekki aðskilin, og höfuðguð einsog sjálfur Óðinn er skáldskaparguð, sömuleiðis Freyr og aðrir frjósemisguðir, ef ég skil Barða Guðmundsson rétt. Skáldskapur er með norrænum þjóð- um aðalsmerki ágætra manna, íþrótt vammi firð, en ekki talin með hinum sjö listum miðaldanna á Vesturlöndum, trivium og quadri- vium. Grikkinn Priskus, sem sat veislu hjá Atla Húnakonúngi, skýrir svo frá að eftir máltíðina hafi skáld tvö, Skýþar, flutt kvæði um sigra konúngsins, og hafði skáldskapur þessi slík áhrif á menn, eink- um hina eldri, að þeir viknuðu. Um Gelimer síðasta konúng Vand- ala í Afríku, einn hinna norðankomnu villimannahöfðíngja í lok innrásartímanna, segir sagan að þegar hann var ásamt grimmum hersveitum sínum í umsát Rómverja á Papúafjalli 534, og sá fyrir ósigur sinn fullkominn, þá hafi hann gert sendiboða á fund róm- verska hershöfðingjans og beðið þennan fyrirsjáanlega sigurvegara sinn að senda sér hörpu, því hann ætlaði að yrkja ljóð um óham- íngju sína meðan á stæði lokaorustunni, og leika undir sorgarslag, áður hann félli. Einsog hjá þessum viltu kynstofnum, Vandölum og Húnum, er skáldskapurinn meðal Skandinava konúngleg list um- þaðbil sögur hefjast, en lítt tíðkuð eða ekki við hirðir Vestur- evrópu fyr en síðar. Hve lángt aftur orðsins list hefur verið stund- uð á Norðurlöndum verður seint vitað. Skáldskapur einsog Háva- mál og goðakvæðin, sem eru að vísu íslenzkar bókmentir, vitna um gróna hefð að baki sér, lánga menníngarþróun, mannvitsþroska sem stendur djúpum rótum, sum hver meira að segja eftirmæli liðinna menníngartímabila, eða að minnsta kosti nokkurskonar vitni um hnignun þeirra. Um hetjukvæðin er víst að sannfróð- legur, sagnfræðilegur kjarni sumra eru minníngar frá tímum inn- rásanna miklu, „fólksflutníngatímanna“, t. d. Atlakviða um eyðíng Búrgundaríkisins, Borgunda, er Húnar frömdu innanvið miðja fimtu öld, og um dauða Attila nóttina sem hann giftist Ildikó árið 453. Hamðismál og Guðrúnarhvöt sækja jafnvel enn leingra aftur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.