Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 35
MINNISGREINAR UM FORNSÖGUR 25 „Á níundu öld voru ekki til þjóðir í Evrópu, heldur aðeins kristin- dómur“, segir Pirenne. Þjóðirnar voru kristindómurinn. Ríki Karla- magnúsar bygðist á einíngunni við páfann. Þessi kristna „alþjóöa- hyggja“ er höfuðeinkenni miðaldanna, og hún heldur áfram að ríkja, að vísu við breytt skilyrði enda með öðrum blæ en á níundu öld, uns alveldi kirkjunnar er fullkomiÖ á þrettándu öld. Kristnum dómi skulu allir hlutir lúta, jafnt stríð og skemtun, enda ekki það orð hugsanlegt í neinu formi, sem ekki standi í þjónustu hans. Raun- sæi og sannskynjun er miðaldaskáldi ókunnugt áhugamál, enda á hvaða tíma sem er óskiljanleg hugmynd þeim manni sem álítur túng- una tæki til þess að lofa guð og efla dýrð hans. 011 meiri háttar verk franskra bókmenta frá því þær hefjast lúta konúngshugsjón- inni, en hlutverk konúngsins er hið sama og páfans: að efla kristinn dóm, gera guðs dýrð meiri. Og jafnvel þó skærist í odda með kóngi og páfa er sjálfur kristinn dómur af hvorugum aöilja dreginn í vafa fremur en auövaldsstefna mundi nú á dögum af tveim fjand- samlegum keppinautum heimsverslunar. Vestrænn miðaldaskáldskapur virðir því aÖeins hlutinn, yrkis- efnið, að hann megi lil þjóna að boða annað en sjálfan sig; að hann tákni annað en hann er. Frá því hin meiri verk frönskunnar verða til á tólftu öld, og altþartil nútímabókmentir hefjast, stendur allur meiri háttar skáldskapur í Evrópu í þjónustu einhvers annars en yrkisefnisins, orðið stendur ekki í þjónustu hlutarins, heldur þeirra afla og hugmynda sem ráða löndum, og sama gildir um persónur þessa skáldskapar, eða einsog Ker segir um chansons de geste: „hetjurnar missa sem persónur sjónleiks það sem þær vinna full- trúar hugmynda“. Hvergi kemur einstefna miðaldanna skýrar fram en í hinu fullkomna skáldverki þeirra, Divina Commedia, þar sem öll veröldin er beygð undir ægishjálm guðfræðinnar og alt gerist í einum tíma, sem er eilífðin sjálf. Heimur kristins dóms er ekki „náttúrlegur“, heldur er dautt og lifandi, menn og atburðir aðeins guðfræðilegt fyrirbrigði. Heiðin fortíðin verður einnig að hlíta lögum guðfræðinnar, Brútus og Cassíus eru í Helvíti, meira að segja Virgill skáld. Orð og mynd eru til kvödd að þjóna þessu eina sjón- armiði; og þannig týnast og gleymast hlutirnir sjálfir, leiðin milli þeirra og orðsins verður að refilstigum, enda verður ekki til deskript-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.