Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 37

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 37
MINNISGREINAR UM FORNSOGUR 27 voru einar eftir arðgæfar — landsins. Nordal skýrir ágætlega hvern- ig vér hlýum okkur á tímum hnignunar og uppgjafar við stoltan arf sögunnar, vissuna um manngildi vort frá fornu fari, endurminn- ínguna um liðnar stórsveiflur víkíngaaldar og landnámstíma. Norð- menn og aðrir Skandínavar sveigjast undir hið kirkjulega áhrifa- vald samtímans, afl þess nútíma sem þá var. Sá konúngur sem svæl- ir undir sig ísland sömu árin og honum er þraungvað til að láta af hendi Suðureyar, Hákon gamli Hákonarson, sækir óðfús til suð- urs, ekki aðeins franskar bókmentir, kurteisi og prjál, heldur gefur hann til helmínginn af öllu reiðufé hins fátæka lands Noregs að öðlast krýníngu páfalegs legáta, sumar heimildir telja 30 þúsund merkur silfurs til páfa, aðrar segja 15 þúsund auk rífrar fúlgu frá norsku kirkjunni, svo mikið þótti fátækum smákonúngi á norð- urhjara við liggja að öðlast hlutgeingi undir ægishjálmi Rómastóls á þessari alveldisöld páfadómsins. Á meðan Skandínavía rennur undir hið vestræna kristilega menn- íngarsvið, sem hraðeflist eftir að verslun og velmegun hefst uppúr krossferðunum, eru andleg áhrif kirkjunnar á úteynni í Vestur- atlantshafi lítið annað en endurkast af hálfmáttlausu valdboði og ómarkvissum áróðri. Nordal segir að íslenska kirkjan sé „ræki- lega frábrugðin miðaldakirkjunni“. Satt er að hún er enn á 13. öld undir valdi og umráðum veraldarhöfðingja, en það form kristins dóms heyrir til eldra stigi miðalda. Þó er það eftilvill ekki svo rnjög kirkjan sem er frábrugðin, heldur viðtökuhæfileiki þeirrar þjóðar sem hérhafði játað trú.Vald kirkjulegrarhugsunar sunnanað réð ekki við hina fornu norrænu erfð í þessu vígi hennar sem var varið fjarlægð, stormum og æstu hafi, gat hvorki lamað hana né afmáð, einsog kristindómurinn hlýtur samkvæmt eðli sínu að reyna við allar stefnur; og þó þessar tvær stefnur rynnu leingi í einum far- vegi á íslandi er snertíng þeirra einsog kalds vatns við bráðið blý. Sá kristinn dómur, þetta undarlega sambland af lækníngu og pest, sem fyrir laungu var orðið annað eðli Vesturlanda, gat leingivel ekki bugað og aldrei fullbrotið reisn norrænna manna hér á landi: „Heyra má ég erkibiskups boðskap, en ráðinn er ég í að halda hann að eingu. Og eigi hygg ég að hann vilji betur né viti en mínir foreldrar, Sæmundur hinn fróði og synir hans.“ Þrátt fyrir mikið opinbert
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.