Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 38

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 38
28 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR kristnihald, sem var fyrst og fremst form og ytra lögmál, hafa ís- lendíngar aldrei verið kristijir í líkingu við aðrar Evrópuþjóðir, nema að því leyti sem húngursneyðir kristnuðu okkur um tíma á 17. og 18. öld. Olafur Lárusson dregur af fjölda prestskyldarkirkna um 1200 að hér hafi þá verið einlægara og sterkara trúarlíf en nokkurntíma fyr eða síðar í sögu landsins. Sannleikurinn er sá að meðan hér standa flestar kirkjur eru samd- ar hér heiðnustu bókmentir í Evrópu, og ísland eina land álfunnar þar sem heiðinn andi skapar verk hámenníngarlegs gildis. Þeir sem til þekkja í Suðurlöndum vita hve valt er að dæma um einlægni trúarlífsins af fjölda kirknanna. Fjöldi kirkna segir ekki meira um einlægni trúarlífs í landi en fjöldi bindindisstúkna um hófsemi. 12 í jafnfáum dráttum og hér eru rissaðir gefst lítið rúm að greina í smærri atriðum þann mismun menníngar, hugarfars og afstöðu, sem gerskilur íslenskar fornsögur og vestrænan miðaldaskáldskap; ekki heldur til að bera saman hvað áþekt er með norrænum arfi heiðnum og kristninni. Sem betur fer eru nú uppi fræðimenn sem skýra fornrit vor á menníngarsögulegum grundvelli, og reyna ekki leingur, einsog áður var siður, að finna þeim stað með því að grafa eftir skyrinu á Bergþórshvoli eða benda á helluna sem Grettir reisti á Skjaldbreið. Vitanlega sækja Islendíngar margskonar áhrif í erlenda skáld- skaparhefð alla ritöldina, ekki síst franskar tískubókmentir um riddaraskap og kurteisi, nota erlendar fyrirmyndir að svo miklu leyti sem þær verða samrýmdar innlendri sagnlist, þó erfitt hafi reynst, jafnvel í svo margbreytilegri bók sem Njálu, að benda á bein teingsl við erlend rit, — einna eftirtektarverðust kynni að vera lík- íng sú sem Einar Ólafur Sveinsson greinir milli draums Flosa og frásagnar um múnka í Díalóg Gregoríusar mikla; í hinum einrækt- uðustu og sjálfrunnustu Íslendíngasögum einsog Egils gætir þó er- lendra áhrifa furðu lítið, og franskra tískuáhrifa varla. En allir hljóta að finna að í fornsögum íslands er eitthvert það efni, einhver sá andi, sem gerir þær annars eðlis en kristnar bókmentir, jafnt fyrir því þó kristið hnyss sé að þeim hér og hvar. Ef vér höfum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.