Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 39

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 39
MINNISGREINAR UM FORNSOGUR 29 í huga kristin verk frá þrettándu öld, frásagnir sannsögulegra at- burða, einsog Yillehardouin og Joinville, finnunr vér glögt að saga Olafs helga eftir Snorra Sturluson er af alt öðrum heimi, í rauninni alls ekki kristin bók þó frambornar séu í lok hennar jar- tegnasögur dýrlíngsins hráar. Einginn kristinn höfundur nema Snorri hefur á 13. öld né endranær lýst dýrlíngi sem túnguskerara og augnaútkræki, og aðeins trúlítill maður sætir lagi að hafa Krist og kristni í flimtíngum, einsog Snorri gerir í þessari einstæðu dýr- língsævisögu, með orðum Gaukaþóris, Afrafasta, Hræreks; og víð- ar; eða líkja presti til skémanns, sem hann lætur Eirík rauða gera, kallandi Leif hepna hafa með flutníngi slíks manns til Grænlands fyrirgert þeirri verðskuldun er hann ávann sér með björgun skip- reika manna í hafi. Slíkt djúp er staðfest milli íslenskra bókmenta og evrópskra á þessum tíma að skilríkur lesandi hnýtur um kristilega litað orðtak í hinum bestu ritum vorum, og setníng, þó ekki sé nema orð með klerklegum blæ, verkar einsog einhverskonar aðsótt truflandi glys sem á þarna ekki heima, falskur tónn; vér skipum ósjálfrátt þeim verkum íslenskum í lægri floklí sem eru alkristin að hugsun, svo jafnvel snildarverk einsog Sólarljóð hefur ekki öðlast náð fyrir augum vorum líkt því sem hin heiðna Völuspá. Þó ótrúlegt kunni að virðast á þeirri öld þegar ekki er nema ein kenníng þekt í Evrópu, og afvik frá henni, villutrúin, er ægilegastur höfuðglæpa næst myntfölsun, er munur vorra bókmenta og ev- rópskra fyrst og fremst munur á lífsskoðun. Ég á þó ekki við að fram komi í fornritum vorum neinn þessháttar sérskilníngur kenn- ínga, sem stundum gat leitt til átaka innan kristindómsins sjálfs, einsog beguin-hreyfíng, valdensar, alhígensar, ný-maníkismi, og hvað það nú hét altsaman, þaðanafsíður afneitun kristins dóms. Öðru nær, trúarofstæki er ekki til í þessum bókmentum. Aðeins halda vorar bókmentir og kristnar gerólíkan skilníng á mannlífi og mátt- arvöldum, svo ólíkan að hugmyndirnar rekast ekki einusinni á; hér er um að ræða tvær lífsstefnur sem eru hvor annarri svo ó- kunnar, að þær fá aldrei færi á að deila. Það sýnir ákveðið óhæði við kristinn dóm, sem eingum villuflokki kristnum væri til trúandi, að jafnan er talað af ástríðulausri velvild um kirkjuna í fornsög-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.