Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 42

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 42
32 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 14 Þrátt fyrir dálítið af óhjákvæmilegri liirðrómantík í Islendínga- sögum, standa hetjur Jieirra ekki í þjónustu þesskonar göfugs kon- úngs, heilags eða hálfheilags, sem vill kristna heiðíngja en drepa þá ella, Jiaðanafsíður guðs, einsog hetjur frönsku sagnkerfanna. Hinsvegar er þeim konúngum sem vilja kristna Íslendínga lýst sem viðsjálsgripum. í okkar fornsögum úir og grúir af sjálfstæðum höfðíngjum sem fara sinna ferða, margir Asatrúar, sumir kristnir eða prímsigndir, aðrir guðlausir á barhariskan hátt, trúandi á mátt sinn og megin; en allir geta tekið sér í munn hið fræga svar Gaungu- hrólfs: „Vér höfum eingan konúng. Vér erum allir jafnir.“ Ef vér skygnumst um í einu höfuðskáldverki óbundins máls frá þrettándu öld, Brennunjálssögu, finnum vér þess ekki dæmi að kristileg grund- vallaratriði, svosem guðleg forsjón og Jivíumlíkt, ráði þar skipun viðhurða, vopnaviðskiptum eða leikslokum. Hvorki víg Gunnars á Hlíðarenda og Höskuldar Hvítanessgoða né aðrir stórviðburðir verksins, allrasíst Njálsbrenna sjálf, leitast með nokkrum hætti við að vera sönnunargagn um guðlega forsjón ellegar stuðla til þess að dýrð guðs mætti verða meiri í tíma og eilífð. Siðgæðisforsagnir í forníslenskum bókmentum hinum upprunalegu virðast ekki hafa neitt „æðra“ markmið, þ. e. trúarlegt, nema ef telja skyldi undir siðgæðisreglu Jrá frómu hugsjón víkínga að mega falla í orustu markaður Óðni til að tryggja sér vist með Einherjum í Valhöllu, — sem vafalaust hefur þó aldrei verið almenn siðgæðisforsögn. Hávamál, sem halda án efa margar almennar siðgæðisforsagnir úr heiðni, miða siðalögmál sitt við það eitt hvað skynsamlegt sé og hag- felt í mannlegu félagi, og eiga í því sammerkt við þroskaða félags- hyggju allra tíma, þarámeðal vorra. í sambandi við brýníngar um hagfelda og skynsamlega hegðun manna í samfélagi sínu er ekki látið örla á neinu eilífðarfyrirheiti að launum, einsog í kristnum dómi, því síður að hagfeld og skynsamleg hegðun manna eigi að þjóna nokkrum guðfræðilegum markmiðum, svosem vera yfirbót fyrir syndir manna gegn guði, kaupa menn undan refsíngum annars heims eða þvíumlíkt. I hefðhundnum evrópiskum skáldbókmentum, bókmentum krist- ins anda, frá elleftu öld og altframá daga Dickens og Jóns Thor-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.