Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 45

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 45
MINNISGREINAR UM FORNSÖGUR 35 þeirra er kallaðir voru í draumi Flosa, nefndi tíu og fauk af boln- um í silfurkaupum suðurá Bretlandi. Undan öllum harmatíðindum verksins er lyft fortjaldinu og manni gefin í skyn þau inexorabilia, forlög og römm atkvæði, sem fram skulu koma. Hinir vitrustu menn eru þeir sem sjá fyrir örlögin. Þegar Njáll hefur sagt Gunnari örlög hans gefur hann einnig í skyn örlög sona sinna: „þángað mun snúið vandræðum, þá er þú ert látinn, sem synir rnínir eru“. Og þegar Njálssynir hafa vegið Höskuld Hvítanessgoða og Skarphéðinn spyr hvað eftir muni koma segir Njáll: „Dauði minn og konu minn- ar og allra sona minna.“ Arfasátan er dæmi þess að örlögin eru ekki aðeins bundin menskum einstaklíngum, heldur eiga einnig dauðir hlutir örlög. Atgeirinn sýngur fyrir vígum. En ekki geingur höfundur þess dulinn að það er forneskja að sjá hluti fyrir, veit að kristindómurinn bannar að leitað sé slíkrar vitneskju, „Bróðir reyndi til með forneskju hvernig gánga mundi orustan“. Hitt dett- ur hvorki Njáluhöfundi né neinum góðum fornsagnahöfundi í hug, að efast um að hlutirnir séu fyrirframákveðnir, þó kristinn dómur segi annað; og hægt, þó kristinn dómur banni, að afla sér vitneskju um hvað verða muni. Þessi skoðun stendur djúpum rótum hjá norrænum mönnum frá fornu fari. Hér má finna orsök þess að í þeim skáldverkum íslensk- um sem eru af hreinustum toga og sterkast teingd norrænni fortíð, þarámeðal Egla, Njála, Gretla, Laxdæla og konúngasögur Snorra, er yfirleilt ekki lagður siðferðilegur dómur á verk manna. Þegar illa fer í Íslendíngasögum, og það fer jafnan illa, er það óhamíngja manna sem ræður, ekki hið syndum spilta eðli manna né guðleg refsíng syndarinnar. Andi þessara verka er, þrátt fyrir kristilegt yfir- borð hér og hvar, ýmist siðblinda eða siðferðileg bölsýni. Þannig gerast í fornsögum vorum þeir feiknstafir, óhugsanlegir í kristnpm bókmentum annarsstaðar í Evrópu, að bestu mennirnir, einsog Gunnar á Hlíðarenda, Njálssynir og Flosi, vinna að jafnaði verstu verkin, og hinir verstu menn taka hvorki sinnaskiptum né gera yfir- bót, lieldur eru fyrirvaralaust farnir að vinna ágæt verk, einsog þegar Mörður tekur að rnæla eftir Helga Njálsson. Samkvæmt örlagakenn- íngunni á gæfa og gjörvuleiki ekki skylt, og þannig geta ágætustu menn ratað í hörmulegasta ógæfu og bestu ráð göfugustu manna
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.