Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 45
MINNISGREINAR UM FORNSÖGUR 35 þeirra er kallaðir voru í draumi Flosa, nefndi tíu og fauk af boln- um í silfurkaupum suðurá Bretlandi. Undan öllum harmatíðindum verksins er lyft fortjaldinu og manni gefin í skyn þau inexorabilia, forlög og römm atkvæði, sem fram skulu koma. Hinir vitrustu menn eru þeir sem sjá fyrir örlögin. Þegar Njáll hefur sagt Gunnari örlög hans gefur hann einnig í skyn örlög sona sinna: „þángað mun snúið vandræðum, þá er þú ert látinn, sem synir rnínir eru“. Og þegar Njálssynir hafa vegið Höskuld Hvítanessgoða og Skarphéðinn spyr hvað eftir muni koma segir Njáll: „Dauði minn og konu minn- ar og allra sona minna.“ Arfasátan er dæmi þess að örlögin eru ekki aðeins bundin menskum einstaklíngum, heldur eiga einnig dauðir hlutir örlög. Atgeirinn sýngur fyrir vígum. En ekki geingur höfundur þess dulinn að það er forneskja að sjá hluti fyrir, veit að kristindómurinn bannar að leitað sé slíkrar vitneskju, „Bróðir reyndi til með forneskju hvernig gánga mundi orustan“. Hitt dett- ur hvorki Njáluhöfundi né neinum góðum fornsagnahöfundi í hug, að efast um að hlutirnir séu fyrirframákveðnir, þó kristinn dómur segi annað; og hægt, þó kristinn dómur banni, að afla sér vitneskju um hvað verða muni. Þessi skoðun stendur djúpum rótum hjá norrænum mönnum frá fornu fari. Hér má finna orsök þess að í þeim skáldverkum íslensk- um sem eru af hreinustum toga og sterkast teingd norrænni fortíð, þarámeðal Egla, Njála, Gretla, Laxdæla og konúngasögur Snorra, er yfirleilt ekki lagður siðferðilegur dómur á verk manna. Þegar illa fer í Íslendíngasögum, og það fer jafnan illa, er það óhamíngja manna sem ræður, ekki hið syndum spilta eðli manna né guðleg refsíng syndarinnar. Andi þessara verka er, þrátt fyrir kristilegt yfir- borð hér og hvar, ýmist siðblinda eða siðferðileg bölsýni. Þannig gerast í fornsögum vorum þeir feiknstafir, óhugsanlegir í kristnpm bókmentum annarsstaðar í Evrópu, að bestu mennirnir, einsog Gunnar á Hlíðarenda, Njálssynir og Flosi, vinna að jafnaði verstu verkin, og hinir verstu menn taka hvorki sinnaskiptum né gera yfir- bót, lieldur eru fyrirvaralaust farnir að vinna ágæt verk, einsog þegar Mörður tekur að rnæla eftir Helga Njálsson. Samkvæmt örlagakenn- íngunni á gæfa og gjörvuleiki ekki skylt, og þannig geta ágætustu menn ratað í hörmulegasta ógæfu og bestu ráð göfugustu manna
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.